LỜI GIỚI THIỆU: Chắc hẳn không người nào là không nhớ cho vở nhạc kịch bom tấn “Hồ Thiên Nga” của Tchaikovsky, tuyệt nhất là khi bộ phim truyền hình tâm lý ma “Thiên nga đen” (“Black Swan”, 2010) của đạo diễn Darren Aronofsky đã làm cho rầm rộ bên trên thềm Oscar năm 2011. Trường hợp như “Hồ Thiên Nga” thắp sáng sủa hình ảnh Thiên nga tinh khiết sáng, nhân từ với chiếc chết bi đát vì tình thân bị làm phản bội, thì trong “Thiên nga đen”, nhân trang bị chính lại bị giết chết bởi thiết yếu cái tôi black tối, tiêu cực, xấu xa bắt nguồn từ chính vô thức trọng tâm hồn của cô. Không hề đơn thuần chỉ là 1 trong câu chuyện tình yêu buồn, “Thiên nga đen” đánh đậm cuộc chiến tranh nội tâm kinh hoàng của Nina, một cô vũ công ballet khao khát hoá thân thành “Nữ hoàng thiên nga” mang lại nỗi bị ám ảnh tâm lý, vốn vẫn dẫn cho kết cục bi thảm khi mẫu Ác lấn át điều thiện trong cô. vietpsy.com
“Thiên nga đen” (“Black Swan”, 2010) là một bộ phim truyền hình tâm lý ma của đạo diễn Darren Aronofsky với sự góp mặt của những diễn viên Natalie Portman, Vincent Cassel và Mila Kunis. Cốt truyện của phim luân chuyển quanh câu hỏi lựa chọn vũ công chính cho một vở nhạc kịch mang tên hồ nước thiên nga chuẩn bị được một vũ đoàn gồm uy tín tại thành phố new york sản xuất. Nhà cửa này yên cầu nữ vũ công cha lê phải miêu tả được sự ngây thơ trong trắng của Thiên nga trắng cùng cả sự dâm dục, hoang dở người của Thiên nga đen.
Bạn đang xem: Black swan tóm tắt phim
Nhân vật chính của phim là 1 vũ công trẻ tên Nina Sayers (Portman). Cô trả toàn phù hợp để diễn vai Thiên nga trắng, trong những khi đó một vũ công không giống là Lily (Kunis) lại có những nét đậm chất cá tính hợp cùng với vai Thiên nga đen. Khi hai cô nàng tranh đua mang đến vai diễn này, Nina đã biểu lộ ra phần ám muội trong chủ yếu con tín đồ mình và bị nó làm chủ. Quá trình này đã có được đạo diễn Aronofsky diễn đạt bằng những trạng thái tâm lý thất thường xuyên của Nina và các tình ngày tiết ảo giác đầy rùng rợn xảy cho với cô. Điều này sẽ không khỏi để cho nhiều người theo dõi cảm thấy băn khoăn khó hiểu. Nhưng nếu như ta thử xem xét diễn biến tâm lý của Nina, cùng các mối quan liêu hệ của cô ý (với mẹ, với chúng ta diễn Lily và với nhân vật người vợ hoàng thiên nga) bằng lăng kính của những nhà tâm lý học, thì chắc hẳn rằng ta đang thấy mẩu chuyện trở phải mạch lạc và dễ dàng nắm bắt hơn.
Nina với người mẹ Erica – Ám hình ảnh của sự trả hảo
Theo những phân tích tâm lý của lý thuyết gắn bó (attachment theory) thì mối quan hệ mẹ nhỏ và cam kết ức thời thơ ấu tác động rất khủng tới sự cách tân và phát triển nhân bí quyết của trẻ em (Parkes et al., 1991). Vậy phải đầu tiên, hãy xem xét mối quan hệ giữa Nina và bà mẹ cô, bà Erica. Trước đây, bà từng là vũ công nhưng lại bà đã dứt sự nghiệp của bản thân ở tuổi 28 khi có thai Nina. Qua 1 cuộc nói chuyện với Nina đoạn thân phim, Erica vẫn hé lộ rằng bà đã bị một tay đạo diễn sở khanh lợi dụng lúc còn là vũ công. Lốt thương tinh thần từ vụ việc đó hẳn đã khiến bà trở nên ác khẩu với bọn ông và ra quyết định sống 1 mình để nuôi con. Đối với đầy đủ người bọn bà độc thân, toàn bộ mối niềm nở và tình yêu thương của họ là để giành riêng cho đứa con (Daco, 2007), với Erica cũng chưa phải là ngoại lệ. Bà quan tiền tâm, săn sóc cho Nina như một đứa trẻ: giảm móng tay mang đến cô; mua bánh ga-tô chúc mừng khi cô được lựa chọn làm vũ công chính; quán triệt cô đi dạo đêm cùng với Lily… trong khi chính sự âu yếm quá mức quan trọng và cách nuôi dạy ngặt nghèo của bà giành riêng cho Nina đã góp phần hình thành phải sự mỏng tanh manh và yếu ớt của cô.
Một cảnh trong tập phim “Thiên nga đen”
Một điểm nữa là, tại sao Nina lại luôn ám ảnh về sự tuyệt vời và hoàn hảo nhất và khát khao đạt được vai diễn thiết yếu trong vở ba-lê hồ thiên nga. Câu trả lời thường thì hay nghiêng hẳn về phía số mệnh: “Cha chị em sinh con, trời sinh tính.” nhưng dưới góc độ tâm lý học, thì chắc hẳn rằng đây là hệ quả của sự khắt khe với việc học múa của Nina từ lúc cô còn nhỏ, vị bà muốn con gái mình sẽ có được những thành công trong sự nghiệp vũ công mà bà đã không tồn tại được. Đây có lẽ là tư tưởng chung của những ông bố người mẹ bất đắc ý trong sự nghiệp riêng. Bọn họ áp đặt ao ước muốn của mình lên bé cái, với hy vọng rằng thành công xuất sắc của bọn chúng sẽ phần nào bù đắp, khỏa tủ nỗi thuyệt vọng của chúng ta về cuộc sống mình. Mặc dù nhiên, hẳn bạn đọc sẽ hỏi: giả dụ vậy thì lý do đến cuối phim, bà Erica đã ngăn cản Nina gia nhập vở ba-lê? Câu vấn đáp sẽ được đề cập ở trong phần cuối của bài xích viết.
Nina với bạn diễn Lily – Ẩn ức tình dục
Tiếp theo, hãy coi xét quan hệ giữa Nina với Lily, vũ công tuyên chiến và cạnh tranh vai diễn chủ yếu với cô. Sự đối lập giữa hai người bên cạnh đó đã được biểu thị từ tức thì hai chiếc tên, sau đó là tính cách. Nếu như Nina trong trắng và yếu ớt thì Lily quyến rũ và từ bỏ tin. Nina luôn nỗ lực và mong mỏi đã đạt được vai diễn chính, còn Lily thì sinh sống vô tư, phóng bí và không tồn tại quá những ham muốn.
Nina luôn luôn cảm thấy ghen tuông tị với ganh đua với Lily bởi cô ta luôn được đạo diễn ưu ái nhờ sức hút quyến rũ của mình – điều cơ mà Nina luôn luôn khát khao tuy vậy chưa khi nào thể chỉ ra được. Thực ra, có một điều sâu sắc không ít người không biết, kia là phần đông nét cá tính, phẩm chất ta ưa thích nhất nơi tín đồ khác lại chính là thứ vốn đang sẵn bao gồm trong con fan ta, chỉ có điều ta biết biết tới, chưa bằng lòng nó hay nó chưa có dịp được thể hiện ra cơ mà thôi (Chopra, 2004).
Một cảnh trong bộ phim “Thiên nga đen”
Với Nina, lần đầu tiên cô khám phá khung hình và bạn dạng năng tính dục của bản thân mình là khi cô tự chụp ảnh theo lời khuyên răn của đạo diễn Thomas (Cassel). Sau đó, lần sản phẩm hai là được chính anh chàng này kích đam mê ham ý muốn trên sàn tập. Nhưng tích điện tính dục (sexual energy) trong Nina chỉ thực thụ được lên cao khi cô quan hệ tình dục tình dục trong ảo giác với Lily. Người xem có thể bất ngờ với xu hướng tình dục của cô. Tuy vậy nếu suy xét hành vi và yếu tố gia đình của Nina, ta đang thấy điều này rất có thể hiểu được. Từ những việc cô gặm môi Thomas khi anh này bất ngờ hôn cô, đến việc cô bảo rằng chưa bao giờ có bạn trai với quan hệ tình dục, hay việc cô ko tiến cho tới ân ái với anh bạn trai mới quen sau thời điểm hôn anh ta ở bên ngoài vũ ngôi trường mà vứt về đơn vị ngay sau đó. Những chi tiết này khiến cho ta một đợt nữa phải đặt câu hỏi nghi vấn về sự ảnh hưởng của bà Erica cho tới Nina, bởi ví dụ Nina ko thuộc dạng đồng tính sinh lý, tức hiện nay tượng phụ nữ có tính phương pháp gần như phái nam – cứng cỏi, mạnh mẽ mẽ; cắt tóc ngắn; giọng ồm ồm;… (Daco, 2008). Hợp lý mối tàn ác dành cho bọn ông của bà mẹ cô trong khi đã ngấm ngầm ảnh hưởng đến cô tự nhỏ? Để rồi lúc trưởng thành, từ trong vô thức, cô đã cảm giác không thể tin yêu với bầy ông. Và lúc không thể tiến cho với người đàn ông, thì theo các nhà trung tâm lý, người thiếu phụ sẽ đi kiếm sự dựa dẫm ở… người thiếu phụ khác.
Tuy nhiên, có lẽ rằng dưới áp lực nặng nề xã hội, Nina chưa lúc nào dám thể hiện ra mình là bạn đồng tính. Chỉ đến lúc cô uống viên thuốc lắc (ecstasy) mà Lily dụ dỗ, ẩn ức dục tình này bắt đầu lộ diện. Thường thì thuốc lắc khiến cho những người ta trở đề nghị hưng phấn, thôn giao, hòa đồng hơn và dễ làm tình hơn. Theo những nhà nghiên cứu về kỹ thuật thần kinh, thì đó là do thuốc lắc đã làm tăng chuyển động trao thay đổi tại các liên hòa hợp thần kinh (synapses) cần sử dụng serotonin, norepinehrine và dopamine (Mc
Kim, 2007). Đồng thời nó có tác dụng suy yếu khả năng tự điều hành và kiểm soát (self-control), tạo thời cơ cho mẫu ham ý muốn vốn bị ức chế từ lòng sâu vô thức được trồi lên lộ diện. Nó cũng chế tác ảo giác như thật giúp bạn phê thuốc thỏa mãn mọi khát khao của mình. Nhờ vào đó, tính năng của viên thuốc lắc đã trở thành yếu tố cung ứng hoàn hảo nhằm Nina khơi dậy năng lượng tính dục vào mình.
Nina với “Thiên nga đen” – Bóng buổi tối bủa vây
Đi cùng với sự trỗi dậy của dục tính là số đông ảo giác càng ngày càng ám ảnh dữ dội xảy ra với Nina: bị chảy máu móng tay nhiều hơn, các ngón chân bám liền vào nhau, từ vết xước ở sườn lưng mọc ra song cánh của thiên nga đen, rập nát bàn tay người mẹ vào phương pháp cửa một giải pháp tàn ác… và lên tới mức đỉnh điểm là chộp lấy một miếng gương tan vỡ và chui vào bụng của kẻ như nhau mình, mà lại trước đó Nina tưởng là Lily. Khán giả hoàn toàn có thể phỏng đoán rằng kia là hiện tượng lạ vong nhập, một bóng ma quỷ ác nào đó đã chiếm lấy thân thể cô để triển khai tất cả rất nhiều việc kinh điển và độc ác đó. Nhưng nếu một nhà tinh thần (psychiatrist) xem bộ phim truyện này, thì với tất cả những triệu hội chứng ảo giác trên, có lẽ ông ta đang chẩn đoán Nina bị bệnh tâm thần phân biệt (schizophrenia).
Còn dưới khía cạnh nghệ thuật, tất cả những diễn biến đó có lẽ lại là số đông ẩn dụ thay thế ám chỉ cho việc ngày càng thắng núm của cái ác trong bao gồm con tín đồ cô. Ông tổ của phân vai trung phong học Sigmund Freud call nó là mẫu tôi láng âm (shadow), tức phần tích điện tiêu cực, xấu xí lẩn chết thật trong “căn hầm” vô thức của vai trung phong hồn. Điều khiến cho cái tôi láng âm trở phải nguy hiểm bởi vì nó chưa khi nào được gửi ánh sáng, được loại tôi ý thức công nhận. Và phần nhiều sự trốn tránh, chối bỏ hay ức chế mọi càng khiến bóng âm trở bắt buộc khó nỗ lực bắt, thủ đoạn cùng nguy hiểm. Theo những nhà tâm phương pháp (psychotherapist), chúng ta cũng có thể đưa cái tôi bóng âm ra mặt phẳng ý thức bằng một nhãn quan tỉnh táo, tháo mở, khách hàng quan mỗi một khi cái ác (dù là nhỏ dại bé) trong mình lộ diện. Vì chỉ với cách biểu hiện đầy lành mạnh và tích cực ấy, thì chúng ta mới gọi rõ bản chất của bóng âm. Cùng khi tia nắng của ý thức cùng trí tuệ vẫn hiện diện, thì bóng âm cùng quyền lực của nó vẫn tan vươn lên là (Chopra, 2005).
Một cảnh trong bộ phim truyền hình “Thiên nga đen”
Đáng nhớ tiếc là không ai chỉ mang đến Nina biết cô đang cần đương đầu với cái gì và gửi hóa nó ra sao. Dường như là định mệnh, cô đã hoàn toàn bị mẫu tôi láng âm điều hành và kiểm soát mà chẳng thể cưỡng lại. Tại sao nó lại trẻ trung và tràn đầy năng lượng thế? Xin thưa, nó dựa vào chính khát khao tột bậc được lan sáng như thể Nữ hoàng Thiên nga của Nina. Vậy nên, như ta thấy trong cỗ phim, bất kể điều gì rào cản nó dành được mục tiêu, các bị mẫu tôi láng âm trong Nina gạt bỏ không yêu mến tiếc, mặc kệ mọi hậu quả. Trước sự biến hóa tâm tính ngày càng khác lại của đứa con, bà Erica, bằng trực giác của một tín đồ mẹ, hình như đã dự cảm được phần đa điều ko hay sẽ đến với phụ nữ mình như đã xẩy ra với Beth Macintyre, người đã trở bắt buộc thân tàn ma dại sau khi rời bỏ vai diễn “quỷ ám” này. Bà search mọi phương pháp để ngăn cản Nina lại tuy nhiên bất thành. Chỉ mang đến khi nhận thấy máu rỉ ra từ bỏ bụng dưới của mình trước màn diễn sau cuối của vở ba-lê, cô mới sực tỉnh dìm ra toàn thể sự thật thì vẫn quá muộn. Mẫu giá Nina đề xuất trả để dành được khát khao tỏa sáng sủa của cô chắc hẳn rằng là vượt đắt!
Nếu như trong vở ba-lê “Hồ thiên nga”, thiên nga white chết do sự giảo quyệt của mụ phù thủy, thì ở ngoại trừ đời, Nina đã bị “thiên nga đen”, cái ác nằm trong phần u tối của trung ương hồn cô, làm thịt chết. Dòng kết nhức xót của bộ phim như là lời cảnh tỉnh cho loài tín đồ về sự nguy nan của dòng tôi nhẵn âm bên phía trong mỗi bọn chúng ta. Cần được luôn khôn khéo nhận diện và đưa hóa nó nếu chúng ta không muốn một ngày như thế nào đó thay đổi nạn nhân của chủ yếu mình.
Đỗ Hoàng Tùng
Tài liệu tham khảo:
Chopra, Deepak. Đối thoại nội tâm. Dịch tự cuốn The Spontaneous Fulfillment of Desire: Harnessing the Infinite power of Coincidence. New York: Three Rivers Press, 2004.
Chopra, Deepak. Ý nghĩa huyền diệu của sự việc sống. Dịch từ bỏ The Book of Secrets: Unlocking the Hidden Dimensions of Your Life. Three Rivers Press, 2005.
Daco, Pierre. Số đông thành tựu lừng lẫy trong tâm lý học hiện đại (les prodigieuses victoires de la psychologie). Hà Nội: NXB Lao Động, 2008.
(PLVN) -Ngôi sao sở hữu tượng rubi Oscar gianh giá năm 2011 cho khuôn khổ Nữ diễn viên bao gồm xuất sắc độc nhất - Natalie Portman đã từng gây tranh cãi, thậm chí khiến cho công chúng phẫn nộ, khi vào vai diễn tất cả yếu tố “nhạy cảm” ở thời khắc cô mới hơn 12 tuổi.Xem thêm: Đánh Giá Phim Trốn Tìm Với Quỷ Của Thiitruong, Trốn Tìm Với Quỷ
Hành trình 10 năm tạo nên Black Swan
Chiến thắng khuôn khổ Nữ diễn viên chủ yếu xuất sắc tuyệt nhất tại lễ trao giải Oscar năm 2011 trực thuộc về “thiên nga đen” Natalie Portman trong bộ phim Black Swan. Cố gắng tượng tiến thưởng trong tay, người mẫu đa tài sinh vào năm 1981 không cất nổi niềm xúc rượu cồn khi nước mắt cứ tuôn trào. Trên sảnh khấu, cô kể lại con đường đến với điện ảnh của cô từ lúc còn là cô nhỏ xíu tuổi teen tính đến hành trình 10 năm cùng đạo diễn Darren Aronofsky để tạo nên “Thiên nga đen”.
Thực hiện bộ phim truyện tâm lý lag gân black Swan cùng đạo diễn Darren Aronofsky có lẽ là thách thức khó khăn nhất mà Natalie Portman từng bắt buộc đối mặt. Ngôn từ phim luân phiên quanh mẩu chuyện lựa chọn vũ công bao gồm cho vở kịch hồ Thiên nga, sắp đến được sản xuất vì một công ty có uy tín trên New York.
Tác phẩm này đòi hỏi nữ vũ công ba-lê yêu cầu diễn được sự ngây thơ trong sáng của Thiên nga trắng (White Swan) và cả sự dâm dục của Thiên nga đen (Black Swan). Tất cả một vũ công tên Nina (Portman) trả toàn phù hợp để diễn vai Thiên nga trắng, trong lúc đó một vũ công khác là Lily (Kunis) tất cả những đậm chất ngầu và cá tính hợp cùng với vai Thiên nga đen. Trong quy trình hai cô gái tranh đua cho vai diễn, Nina đã tìm được phần đen tối trong con tín đồ của chủ yếu mình.
Hình hình ảnh được chỉ ra rằng không phù hợp với cô bé nhỏ 12 tuổi. |
Nhưng lúc buổi reviews đến gần, đòi hỏi về thể lực và tư tưởng càng tăng sức nghiền lên thiếu nữ vũ công trẻ con vốn ước ao manh, theo xua đuổi sự hoàn hảo, cô càng chuyển mình vào sâu trong sự ghét ghen và những ác mộng bước đầu ám hình ảnh Nina. Để được lựa chọn cô đã trải qua quá trình tâm lý rùng rợn khiến khán giả phải khó khăn hiểu…
Đạo diễn Aronofsky có mặt trong đầu chiến lược cho bộ phim bằng cách liên kết đa số hình hình ảnh trong cống phẩm Hồ Thiên nga với một kịch phiên bản chưa thực hiện về phần đông diễn viên dự bị và rất nhiều ý niệm về bài toán bị ám hình ảnh bởi cả nhị tính cách, tương tự như với những con ma trong con tín đồ đang sống thường bắt gặp ở các câu chuyện dân gian. Aronofsky trích dẫn tè thuyết “The Double” của Fyodor Dostoyevsky là 1 nguồn cảm xúc khác cho cỗ phim.
Ông cũng xem Thiên nga đen là 1 mảnh ghép đôi với tập phim 2008 của ông là The Wrestler, cả hai bộ phim đều tất cả những màn trình diễn yên cầu luyện tập cần mẫn và khắt khe của những loại hình nghệ thuật khác nhau.
Ông ấy và Portman đàm luận lần đầu về dự án này vào năm 2000, và tiếp đến là một bản tóm tắt chiến lược cho Universal Studios, Thiên nga đen được sản xuất tại New York vào năm 2009 do Fox Searchlight Pictures. Portman với Kunis đã bắt buộc tập múa ba-lê trong vô số nhiều tháng trời trước khi đóng phim cùng những điểm vượt trội đáng để ý trong thế giới ba lê nhằm mục đích giúp bộ phim có một kim chỉ nan ba-lê rõ rệt.
Vai diễn đầu tay tất cả yếu tố “nhạy cảm”
Là tên tuổi lớn của Hollywood nhưng thời khắc mới bước đi vào nghề, cô nhỏ bé 13 tuổi Portman đã biểu thị vai diễn tất cả yếu tố “nhạy cảm”. Đó chính là vai diễn trong tập phim “Léon: The Professional”.
"Léon: The Professional" giới thiệu vào năm 1994. Phim xoay quanh côn trùng quan hệ phi lý giữa một liền kề thủ bài bản lớn tuổi mang tên Leon (Jean Reno) cùng rất cô nhỏ xíu 12 tuổi Mathilda (Natalie Portman). Bộ phim đặc biệt gây xôn xao dư luận vày những cảnh hút thuốc, dùng súng, bắn giết và rung động đối với Léon được diễn vị một diễn viên nhí chỉ mới 13 tuổi.
Bà bầu Portman lên nhấn tượng vàng Oscar. |
Là vai diễn trước tiên trong sự nghiệp, Natalie đã bao gồm một sự chọn lọc đầy thử thách cho sự nghiệp diễn xuất của mình. Một vai diễn mà lại theo dư luận cho rằng là “quá tầm” so với Natalie Portman, các nhà phê bình đã gửi ra quan điểm gay gắt về một hình tượng nhỏ nhắn gái sử dụng vũ lực, cùng những cảnh đấm đá bạo lực trong phim là sự sắp đặt quá đà từ đạo diễn. Ngay cả những fan hâm mộ của phim cũng từng đề ra những không tin tưởng rất lớn, về câu hỏi đạo diễn liệu bao gồm để Natalie từ mình tiến hành và thâm nhập vào đều cảnh kia trong phim tuyệt không?
Vào năm đó, chỉ với 16 triệu USD, Léon: The Professional đã bỏ túi hơn 46 triệu USD lợi nhuận phòng vé. Tập phim đã biến cả dàn diễn viên chủ yếu của phim thành sao lớn trong làng năng lượng điện ảnh, đặc biệt là Natalie Portman.
Vào thời gian ra mắt, bộ phim truyện Léon: The Professional cũng làm cho một làn sóng dư luận gay gắt. Vấn đề nhạy cảm của phim đã mở ra trên đa số các khía cạnh báo của Pháp vào một thời hạn dài. Dư luận hy vọng sử dụng tiếng nói của chính bản thân mình để bộ phim truyền hình đưa ra các thay đổi.
Dàn diễn viên vào phim cũng chịu đựng vô vàn áp lực nặng nề từ phía khán giả và dư luận. Nam diễn viên Jean Reno thì liên tục xác định rằng nhân đồ gia dụng Léon không thể có ham mong muốn thể xác với Mathilda, cho dù cô bé bỏng liên tục thanh minh tình cảm với ông.
Những luận điểm liên tiếp được đưa ra, chia người theo dõi ra nhì luồng chủ kiến khác nhau. Những người dân không gật đầu vẫn luôn luôn coi Léon: The Professional là một tập phim đáng lên án, còn với những người dân ủng hộ vẫn luôn luôn coi đó là dự án đầy nhân văn.
Trong một trong những buổi phỏng vấn, nàng diễn viên đã chia sẻ cảm giác của mình:“Tôi vẫn thật sự phải đấu tranh với cha mẹ rất nhiều để sở hữu được vai diễn này. Tôi mê say vai diễn ngay từ khi new đọc kịch bạn dạng nhưng cha mẹ thì không. Phụ huynh quan cạnh bên không tách mắt khi tôi xoay cảnh hút thuốc để chắc chắn tôi không đích thực hít vào và nhả khói…”. Mẩu truyện nghe qua có vẻ như khá sốc, mà lại khi xem, tập phim sẽ thấy nó là một cái nhìn đầy nhân văn và sống động khiến khán giả phải trầm trồ.
Hình ảnh Léon - một trinh sát lạnh lùng, giết bạn liên tiếp, tuy thế lại thay đổi một đứa trẻ lúc ở mặt cô nhỏ xíu Mathilda khiến người theo dõi yêu điện hình ảnh không thể như thế nào quên. Việc người sáng tác táo bạo để một cô bé 13 tuổi vào vai nhằm mục đích để tín đồ xem nhìn được rõ sự chênh lệch tuổi giữa hai nhân vật. Cuối phim, Leon vẫn lần trước tiên nói: “I love you” cùng với Mathilda rồi hy sinh mạng sống, chết cùng Stansfield để cứu Mathilda. Đây là cụ thể đáng lưu giữ nhất của tất cả phim, khi một sát thủ dùng cả cuộc đời của chính bản thân mình để cứu vãn một cô bé, như hạt tương tự của sự hy vọng anh gửi cho Mathilda vậy.
27 năm trôi qua, tập phim vẫn được nhìn nhận và reviews cao khi có đến mắt nhìn về quả đât của một cô gái trẻ đầy sinh động. Phim cũng khá được đánh giá chỉ cao về số đông thông điệp nhân bản và dỡ mở, ẩn khuất phía sau những diễn biến từng khó gật đầu 25 năm trước.
Còn với Natalie Portman, dù giờ đây cô vẫn là trong những nữ diễn viên danh tiếng tại Hollywood nhưng mọi khi nhắc lại về Léon, cô vẫn cho rằng kia là trong số những lựa chọn mạo hiểm mà đúng đắn nhất cuộc sống của cô. Natalie mang đến hay, cô không cảm thấy tiếc nuối về quyết định của bản thân năm xưa.
Cô khẳng định: “Ở tuổi 13, thông điệp cùng với tôi đã rất rõ ràng ràng. Tôi cảm thấy rất cần được che chắn khung người mình, phải cẩn thận với bí quyết biểu cảm và có tác dụng nghề của mình, để đưa ra được thông điệp đúng mực mà tôi ước ao truyền tải, rằng tôi là người xứng danh được tôn trọng”.