Gã quái ác kiệt Kim Ki Duk ra đi để lại mang lại điện ảnh thế giới hầu như chiêm nghiệm về ý nghĩa sâu sắc cuộc đời đầy sâu sắc thông qua cửa nhà Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân.
Trong loạt phim được làm bởi “quái kiệt xứ Hàn” Kim Ki Duk, Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân (2003) hẳn là bộ phim nhẹ đô cùng dễ xem nhất. Tác phẩm này từng nhận về vô vàn giải thưởng, như C.I.C.A.E., Don Quixote, giải thưởng của Ban giám khảo trẻ tại lễ hội phim quốc tế Locarno, giải thưởng Khán giả bình chọn của liên hoan tiệc tùng phim quốc tế San Sebastian, giải Đại phổ biến Phim xuất sắc nhất 2004. Phải nói, nếu muốn làm quen với Kim Ki Duk thì Xuân, Hạ, Thu, Đông… rồi lại Xuân là một lựa chọn trả hảo để có thể thấy được sự tài hoa của người nghệ sĩ này nhưng vẫn ko bị tấn công tâm lý quá mạnh mẽ đến mức phải bỏ chạy.
Bạn đang xem: Nội dung phim xuân hạ thu đông
1. Xuân, hạ, thu, đông và bài học về một kiếp người
Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân đưa khán giả đến với một ngôi chùa lênh đênh giữa hồ, nơi tất cả một chú tiểu và sư phụ của chú. Ở đây, khán giả sẽ chứng kiến cuộc đời của chú tiểu, với mỗi ngày xuân - hạ - thu - đông ứng với từng giai đoạn tuổi tác, cách biệt từ vài năm đến cả chục năm. Trong suốt hành trình đó, bọn họ sẽ được quan sát bằng lăng kính Phật giáo cùng học thuyết “Tứ Diệu Đế”, tức “4 chân lý màu nhiệm”: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế. Từ đó, câu hỏi về ý nghĩa của cuộc đời mà chủ yếu đạo diễn Kim Ki Duk đặt ra sẽ dần được lý giải.
Ở mùa xuân, hạ, thu, họ lần lượt đi qua triết lý về Khổ đế, Tập đế và Diệt đế, tức là quy trình nếm, ngộ ra tại sao và chấm dứt trọn vẹn cái khổ. Trong đó, vào mùa xuân, chú tiểu khi chỉ mới non xanh đã nghịch ngợm buộc hòn đá vào tía con vật cá - ếch - rắn rồi khoái trá nhìn chúng khổ sở. Người thầy thấy vậy không lập tức la mắng mà mang về một hòn đá rồi lén cột lên lưng chú vào ban đêm. Sáng hôm sau, ông bắt chú tiểu đeo hòn đá đó đi tìm cha con vật để giải thoát cho chúng cùng lời dặn: "Nhưng nếu bất cứ một con vật làm sao chết, thì nhỏ sẽ mang theo hòn đá này trong lòng đến hết cuộc đời." mặc dù nhiên, con cá và rắn đã chết. Đó là dòng khổ thứ nhất, cũng là dòng khổ mang ý nghĩa báo hiệu về tương lai hạ, thu.
Mùa hạ, chú tiểu bước vào tuổi mới lớn rồi đem lòng yêu thương thương một cô gái. Họ đắm đuối mê rồi quan liêu hệ tình dục với nhau. Sư phụ phạt hiện ra với đuổi cô bé ra khỏi chùa. Chú tiểu không chấp nhận được, với theo tượng của Di Lặc Bồ Tát rồi trốn đi. Đây là tội lỗi thứ nhị để dẫn cái khổ thứ bố được báo hiệu bằng lời nhà sư dặn: “Ham muốn đánh thức khao khát chiếm hữu, từ đó đánh thức ý định tiếp giáp sinh”. Và quả thật thời gian 30 tuổi, anh trở về chùa để chạy trốn tội lỗi giết hại người phụ nữ anh yêu - người đã bỏ anh đi theo gã khác. Anh quyết định tự tiếp giáp bằng biện pháp bịt cha mảnh giấy viết chữ "BẾ" (đóng) vào mắt, mũi cùng mồm. May nhờ sư phụ phạt hiện kịp thời cơ mà anh ta ko chết, chỉ nhận được một trận đòn nhừ tử. Đó là mẫu khổ thứ ba.
Điều đáng nói là cả 3 cái khổ của chú tiểu không chỉ là cái khổ của một người với theo chấp niệm gạt bỏ bụi trần nhưng nương nhờ cửa Phật, đó là cái khổ của cả nhân gian. Theo Tập đế - chân lý về lý do cái khổ, sự đau đớn này xuất phân phát từ vô minh - không tìm kiếm được ánh sáng của đời mình, không biết được đâu là sự thật, là đúng sai, là bản chất của mọi thứ. Do vậy phải trong mùa xuân, chú vô tình gắn hòn đá lên lưng những sinh mạng bé bỏng nhỏ nhưng mà không biết chúng sẽ bị giết chết, mùa hạ chú rơi vào lưới tình không biết tình yêu ko bao giờ là mãi mãi, và mùa thu chú quyết định chạy trốn tội lỗi của mình bằng bí quyết tự gần kề mà ko biết “giết người thì bao gồm dễ nhưng giết mình không dễ đâu”. Do thân xác chết nhưng tội ác và trung khu tính của con người thì còn mãi.
Vì thế nên đạo diễn Kim Ki Duk đưa nhỏ người ta đến quá trình diệt đế cùng đạo dế ở cuối ngày thu cũng như xuyên suốt mùa đông. Diệt đế là diệt khổ, chấm dứt mẫu khổ. Quy trình này được thể hiện qua phân đoạn người đàn ông 30 tuổi mặc đồ sư rồi khắc bài kinh bài kinh Bát-nhã lên sàn ngôi chùa, theo vết mực sư phụ viết mẫu, bằng chủ yếu con dao khiến tội của mình. Nó khởi đầu bằng sự thiếu tập trung, vị sự sợ hãi nhị vị cảnh sát, từ tiếng súng bắn cùng từ thiên nhiên. Nhưng với sự hỗ trợ, uốn nắn của sư phụ, anh có thể yên tâm trở về khắc kinh. Mang lại đến sáng hôm sau, lúc anh tỉnh dậy và thấy ánh mặt trời rực rỡ, không khí yên bình với thậm chí cả phần việc còn lại đã được hai cảnh gần cạnh đi thuộc phụ giúp. Nếu coi phần khắc ghê là quá trình tu luyện, những người bình thường bao bọc là tạp niệm luân chuyển quanh nhân vật trung trọng điểm thì gồm thể thấy, tạp niệm dần biến mất chuyển hóa thành sự tin tưởng, cảm thông còn nhân vật trung chổ chính giữa thì hiểu rõ bản thân đã làm gì, sẽ phải chịu gì. Đó là khi anh đã diệt được khổ. Để rồi trong đợt đông, cơ hội anh đã thụ án kết thúc và cù về, anh bước vào Đạo đế, tu luyện để đắc đạo, chấm dứt hoàn toàn cái khổ để không bao giờ phải khổ nữa.
Có thể thấy, một vòng đời xuân, hạ, thu, đông của chú tiểu không nhiều nhất có 3 hành trình dài đầu ta đã thấy ta. Thấy ta vị ham thích, vì chưng yêu, bởi vì tham lam rồi vì chưng căm thù mà tạo sự nhưng không nên lầm to lớn lớn. Còn mùa đông mà Kim Ki Duk gửi gắm là mùa đông muốn bé người ta hướng đến, mùa đông mang ý nghĩa dẫn dắt người xem. Để người coi nhận ra đời là vô thường, ko gì kéo dài mãi mãi. Chỉ bao gồm ta là ta, một sinh thể duy nhất với bản vấp ngã riêng biệt. Từ đó quan sát về ánh sáng mà sống mang lại trọn đạo lý. Đó là ý nghĩa của cuộc đời. Cũng là loại nhân văn của Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân.
Xem thêm: Nội Dung Phim Our Beloved Summer ”: Tinh Tế, Chữa Lành Và Đong Đầy Ý Vị Mùa Hè
2. Ngôn ngữ điện ảnh được sử dụng một giải pháp điêu luyện, vượt ngưỡng “đẹp” để càng trở cần hoàn mỹ
Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân mở ra đến ta một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp về ngôi chùa giữa hồ, về rừng cây cùng sông suối, về những tán lá, hang động với những âm nhạc tự nhiên trong trẻo, đơn thuần. Mẫu “đẹp” trải dài xuyên suốt bộ phim, khiến người xem phải không ngừng rung động. Nhưng với Kim Ki Duk, đẹp thôi là chưa đủ, đẹp là thứ hiển nhiên và thậm chí là tầm thường. Vì ông gửi gắm nhiều hơn cả đẹp vào từng size hình.
Đầu tiên, ta bàn về chú tiểu. Chú tiểu ko hề được gọi tên. Chú lớn lên và đi qua vòng tuần trả xuân, hạ, thu, đông để trở bắt buộc đắc đạo. Sau đó, ta gặp một chú tiểu mới, mở ra một vòng tuần trả mới - “rồi lại xuân”. Chú tiểu là đại diện cho chúng sinh, cứ hết thế hệ này đến thế hệ khác sinh ra, gặp phải không đúng lầm rồi được chỉ dạy để giác ngộ. Sự chỉ dạy đó cần một người thông thái, đó là lúc ta hướng ánh nhìn về sư phụ. Phân đoạn đáng nhớ nhất hẳn là khi vị sư phụ sau khi tiễn đồ đệ của mình đi đã chọn tiếp tục cuộc đời bằng cái chết. Ông đẩy thuyền ra giữa hồ, xếp củi lên thuyền; dán chữ "BẾ" vào mắt, mũi, miệng với tai; đặt một ngọn nến dưới đống củi và bắt đầu hành động tự thiêu. Mẫu chết của vị sư khác với cái chết đồ đệ, ông ko trốn chạy bất cứ tội lỗi làm sao cả. Mẫu chết đó được mở ra lúc ông đạt đến trạng thái Niết Bàn với giác ngộ xong xuôi người đồ đệ. Chẳng còn điều gì phải vương vấn với cuộc sống đầy sân si, ông rời đi như cách Quán Thế Âm Bồ Tát làm. Bồ Tát sẽ nhập Niết-bàn sau khoản thời gian thực hiện xong hạnh nguyện.
Có thể thấy, ngôi chùa có một chiếc thuyền nhưng người sư phụ ko bao giờ sử dụng nó. Chiếc thuyền ấy chỉ để đưa đón đồ đệ về và khách đến thăm - những người còn vướng phải tạp niệm trần gian. Thậm chí, lúc vị đồ đệ rời đi theo nhị cảnh sát, chỉ lúc người thầy vẫy tay thì thuyền mới chạy. Thuyền là vật đại diện cho người còn chấp ngã, ko cần thuyền, thậm chí là điều khiển được thuyền là khi hiểu và bỏ qua được những cám dỗ cuộc đời. Đó là trạng thái mà trong tương lai người đồ đệ cũng tìm đến được lúc anh trở về sau thời điểm thụ án.
Trong phim họ thấy có ba bức tượng. Đầu tiên là bức tượng Phật to lớn, thô sơ, bằng đá vôi trên núi - nơi chú tiểu vẫn trèo lên ngày nhỏ để ngắm cảnh. Bức tượng đại diện mang đến giáo lý Phật giáo nguyên thủy - một thứ cao cả mà cậu nhỏ xíu chỉ có thể hiểu một phương pháp non nớt trên bề mặt. Thứ nhì là bức tượng quán Thế Âm vào chùa. Bức tượng này bằng đá, đại diện cho những gì sư phụ giác ngộ được từ học thuyết nguyên thủy với truyền dạy mang lại đệ tử của mình. Cuối thuộc là bức tượng Di-lặc bằng đồng, mặc dù chỉ xuất hiện ở đoạn cuối nhưng lại là bức tượng quan liêu trọng nhất. Nó đồng hành thuộc người đàn ông trên bé đường đi lên đỉnh núi, thực hành "Bát bao gồm đạo" để đạt tới Niết-bàn. Bức tượng Di-lặc nhỏ nhắn và tinh xảo, thể hiện sự giác ngộ Phật pháp hoàn toàn ở người đàn ông. Đây là hình tượng lớn nhất, tầm vóc nhất mà Kim Ki Duk sử dụng để thể hiện quá trình trưởng thành của chú tiểu ngày nào.
Có thể thấy, Xuân, Hạ, Thu, Đông…. Rồi Lại Xuân ko chỉ tất cả những góc sản phẩm công nghệ tuyệt vời. Những cơ thể của bộ phim là thứ ngôn ngữ điện ảnh đỉnh cao góp phần đẩy câu chuyện đến với người đọc một phương pháp sâu sắc, hoàn hảo nhất. Và đó là điều khiến tác phẩm này đáng được ngưỡng mộ đến như vậy.
3. Kim Ki Duk với mùa đông của tai ác kiệt đáng nể xứ Hàn
Hình ảnh, âm thanh xuất sắc, diễn xuất của những diễn viên trọn vẹn, điều này góp phần góp bộ phim trở thành rất phẩm ghê điển của điện ảnh xứ Hàn. Thế nhưng, để đạt được tầm vóc đó, sự tài hoa, trung khu huyết của vị đạo diễn Kim Ki Duk mới là thứ đáng nói nhất. Thiết yếu ông đã khởi ra đời bộ phim từ ý tưởng về câu hỏi: “Ý nghĩa của cuộc đời là gì?”. Sau đó lý giải nó một giải pháp sâu sắc nhất, thuyết phục nhất bằng cả 3 cuộc đời (sư thầy, chú tiểu và một chú tiểu mới ở cuối phim). Ông ko giải quyết câu hỏi một giải pháp thờ ơ, hời hợt nhưng mà đặt chổ chính giữa huyết vào từng hình ảnh, câu thoại. Để con ếch, con cá, con rắn, loại cây cũng có ý nghĩa riêng biệt của nó. Sự tài hoa của Kim Ki Duk, dù vị đạo diễn bao gồm vướng phải vô số bất đồng quan điểm về nhân cách, cũng khó có thể phủ nhận. Bởi tới nay khi nhiều phim chỉ có thể dừng ở cái đẹp, chiếc giật gân, mẫu hấp dẫn, cái hoành tráng thì Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân đã vượt xa loại ngưỡng đó. Để không cầu kì, ko kịch tính hóa nhưng người xem thời đại nào xem rồi vẫn thấy đúng, vẫn gật gù chiêm nghiệm.
Kim Ki Duk ra đi vày Covid-19, chúng ta không biết vị đạo diễn này đã chạm được tới mùa đông, tới Niết Bàn giỏi chưa. Và nếu nhìn khách quan gồm khi ta vẫn biết rõ là chưa. Vì chưng những tạp niệm, bởi bao tai tiếng bao bọc ông vẫn nhiều. Nhưng những tác phẩm của ông hẳn vẫn là đỉnh cao vào nền điện ảnh, ko chỉ ở Hàn Quốc mà còn là cả thế giới. Minh chứng mang đến điều đó là những lời khen, tràng vỗ tay, giải thưởng mà khán giả dành cho Xuân, Hạ, Thu, Đông… Rồi Lại Xuân dù cho là phương thức, thời điểm họ coi là lúc nào.
(TGĐA Online) - phê chuẩn lên sóng mốc giờ vàng 20h30 từng ngày từ 01/07 bên trên kênh Let’s Viet, phim Xuân Hạ Thu Đông của đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc sẽ đưa về một sắc đẹp màu mới mẻ cho khán giả yêu phim Việt. ở trong thể các loại tâm lý, tình cảm, nhưng mà được khai quật dưới mắt nhìn tâm linh, huyền bí, miêu tả triết lý Nhân - Quả đậm chất Á Đông, cùng với thông điệp nhiều ý nghĩa: Hướng fan xem làm cho Thiện né Ác, tin vào lẽ nhân nghĩa sinh hoạt đời...
Phim ban đầu từ câu chuyện tình yêu éo le của tư người bạn thân Xuân (Phương Khánh), Hạ (Văn Anh), Thu (Oanh Kiều) cùng Đông (Quang Sự). Tuy tuổi thơ với mọi người trong nhà khắng khít, thế nhưng đến khi trưởng thành, mọi xúc cảm giữa họ đã khiến cả tư người chúng ta thuở thiếu hụt thời trở yêu cầu thù nghịch, tấn công mất tình thân bao năm gắn bó…
Tốt nghiệp cấp 3, Đông và Xuân rước nhau. Trong khi đó, Thu trượt giỏi nghiệp, lại không được đáp trả tình cảm đối kháng phương bấy lâu dành cho Đông, cô từ tử. Tuy vậy do chất đựng nhiều uất ức, vong hồn Thu cần yếu siêu thoát, quanh quẩn quanh bên bạn mình yêu. Còn Hạ, phần vị khát vọng chiếm lấy Xuân không thành hiện thực, phần vị quá ghen tuông tức trước niềm hạnh phúc của vợ ông xã cô, gã nuôi hận, tìm đầy đủ phương cách, mặc kệ “bán linh hồn cho quỷ”, hòng giành lại Xuân từ bỏ tay Đông.
Được một thương hiệu thầy cúng sở hữu nặng tà trung ương mách bảo, Hạ đào mồ Thu, đem tóc của cô ý để luyện Thiên Linh phụ nữ - một vật dụng bùa ngải hắn tin rằng hoàn toàn có thể chế ngự Xuân; đồng thời, cần sử dụng ma thuật điều khiển linh hồn Thu, vươn lên là cô thành tay sai tâm đắc dưới trướng. Gia thế ngày bạo dạn mẽ, phạm tội càng lúc chất chồng, Hạ thẳng thừng giết hại sư phụ, và không kết thúc dùng nhiều thủ đoạn dơ dáy để bỏ hoại mái ấm gia đình Đông - Xuân. Một ngày kia, khi thời dịp chín muồi, Hạ vẫn giở trò khiến cho Xuân như trúng bùa mê, bỏ ông xã theo gã.
May mắn sao, cha Phẩm - cậu của Đông - một tín đồ tu hành đắc đạo biết chuyện, sẽ hạ tô ứng cứu. Chẳng mấy chốc, cuộc chiến giữa ba Phẩm với Hạ diễn ra.
Lấy bối cảnh miền quê hữu tình, đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc - thân phụ đẻ của những tác phẩm từng “làm mưa làm gió” màn hình ảnh nhỏ như Kiều phái nữ và Đại Gia, mùa hè sôi động, dẫn chứng mong manh hay Đi qua mùa gió… đã có những cảnh tảo của Xuân Hạ Thu Đông mang mang đến những cơ thể giàu cảm xúc. Đặc biệt, kỹ xảo trong phim cũng là một trong những điểm nhấn ấn tượng so với mặt bằng chung những bộ phim truyện truyền hình gần đây, chế tạo đó, với sự góp khía cạnh của dàn diễn viên tăm tiếng và các kinh nghiệm.