Dòng phim độc lập (indie) khi được tiếp cận với khán giả đại bọn chúng lại trở đề nghị khó dấn diện, dẫn đến một số hiểu lầm rằng phim indie là phim về người nghèo và lợi nhuận thấp.
tp sài thành Trong trận mưa ra rạp đồng nghĩa tương quan với việc một thay mặt nữa của chiếc phim indie được đến với người theo dõi đại bọn chúng sau hồ hết tác phẩm như Ròm, Nhắm mắt Thấy Mùa Hè, … tới đây, một số người theo dõi lại đang cho rằng những tựa phim cất nội dung khá bóc tách biệt khỏi nhu yếu thị trường, xu thế (nhìn chung là khó xem) được phân các loại là phim độc lập với vì sao chúng số đông là: Phim về fan nghèo, phim flop doanh thu. Khái niệm này có đúng tuyệt chưa?
Một số chủ ý của khán giả về định nghĩa “phim indie”
Phim indie là gì? Đó là phần nhiều phim như vậy nào?
Theo định nghĩa nghệ thuật, indie là viết tắt của từ bỏ independent (độc lập). Hoàn toàn có thể thấy là đông đảo tác phẩm phim hình ảnh khi được chế tạo mà không phụ thuộc vào vào ràng buộc nào sẽ được gọi là phim độc lập. đầy đủ ràng buộc ở đây là về khía cạnh doanh thu, giờ đồng hồ vang, những tên t.uổi chống vé… Một phim ko còn được nhìn nhận là tự do khi nó chịu sự ảnh hưởng bởi sức xay đồng t.iền hoặc hồ hết yêu ước từ nhà đầu tư.
Năm 2008, Tilda Swinton – thiếu nữ diễn viên khá lừng danh ở Hollywood với Anh, đã share định nghĩa của mình về phim chủ quyền trên trang The Guardian như sau: ” cùng với tôi, tự do nghĩa là tự do. Phim chủ quyền nghĩa là tín đồ làm phim rất có thể tự vì nói lên số đông thông điệp bọn họ muốn. Đó không tốt nhất thiết là hành trình thuận tiện và cũng chẳng ai chuyển t.iền cho bạn làm điều đó. Phim chủ quyền có nghĩa là rất khó khăn, có nghĩa là bạn phải vật lộn hàng ngày nhưng cũng tức là bạn có tác dụng phim mà không có bất kì ai thao túng phía sau cả”.
Minh hoạ về sự khác hoàn toàn giữa nhà làm phim indie cùng đại chúng
Theo có mang của trang đài truyền hình bbc , thì một phim độc lập là những thành phầm của đều nhóm, tổ chức nhỏ – không bên trong khuôn khổ của các studio, thương hiệu phim có kinh phí lớn. Rất nhiều phim nằm trong nhóm này không đi theo đường hướng làm nạp năng lượng hay chạy theo xu hướng thị trường. Không phần đa vậy, phim độc lập còn cho biết thêm rằng họ quả cảm chạm tới các chủ đề đa dạng, chông gai hơn một số trong những tác phẩm đại chúng.
Viện Phim việt nam định nghĩa phim tự do như sau: “Phim tự do là những tập phim do các tổ chức nhỏ, cá thể tự tìm nguồn ngân sách để sản xuất, hầu như tác phẩm điện ảnh thuộc cái phim chủ quyền được tạo nên sự trước hết nhằm thể hiện đậm chất ngầu và cá tính nghệ thuật, sự tìm tòi trong ngữ điệu điện ảnh của nhà làm cho phim với được chế tạo với ngân sách đầu tư không lớn. Trên cố giới, dòng phim tự do được phạt triển mạnh mẽ ở nhiều nền điện hình ảnh như: Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines… Từ mẫu phim này, các tác phẩm xuất sắc đã ra đời và nhiều tài năng điện ảnh trẻ đã làm được phát hiện. Phim hòa bình tuy mở ra đã lâu trên bạn dạng đồ điện ảnh thế giới tuy nhiên ở nước ta nó vẫn còn là một khái niệm khá mới. Trong năm gần đây, phim độc lập ở nước ta bước đầu được nhắc đến nhiều hơn thế khi một số bộ phim truyền hình của các đạo diễn trẻ để lại ấn tượng đối với người xem và dành được những thành công nhất định tại các tiệc tùng phim quốc tế”.
Sài Gòn Trong trận mưa được xét là một trong những phim tự do vì được sản xuất do một ekip có tác dụng phim trẻ, không phụ thuộc vào studio sản xuất phệ nào
Rõ ràng, quan niệm phim chủ quyền được chuyển ra nhằm phân biệt với tư tưởng phim đại chúng. Phim indie được sản xuất nhằm thể hiện đậm chất ngầu và cá tính nghệ thuật riêng biệt của tín đồ làm nghề, hồ hết tìm tòi sáng tạo trong phương pháp kể chuyện. Đặc biệt là đa số chủ đề không nhiều tín thứ nào ở trong phe “đại chúng” ý muốn khai phá.
Chủ đề phim độc lập: tất cả phải chỉ lẩn quất quanh chữ “Nghèo”?
Có vẻ như nhiều dự án công trình phim chủ quyền tập trung khai quật những miếng đời trở ngại của nhân vật như: Bi Đừng hại (2010) , Đ.ập Cánh giữa Không Trung (2014) với Ròm (2020) vô tình đã tạo nên một hiểu lầm. Đó là phim tự do phải nói về sự nghèo khổ. Nhưng thực tế thế giới chứng minh điều ngược lại. Từ gần như phim chủ quyền tiêu biểu, dành được thành công từ quốc tế như: The Blair Witch Project (1999) , Winter’s Bone (2010) , Whiplash (2014) . .. Hoàn toàn có thể thấy phim tự do có thể khai quật những công ty đề cực kì đa dạng. The Blair Witch Project nói về một cuộc gặm trại liều lĩnh, Whiplash đề cập về mẩu chuyện của một tay trống, còn Nhắm mắt Thấy mùa hè lại tái hiện yên cầu đi tìm phụ thân ở tận nước Nhật phiên bản xa xôi.
The Blair Witch Project
Whiplash
Nhắm mắt Thấy mùa hè
Cách chọn đến nhân vật một vài phận cơ hàn chỉ là 1 chủ đề rộng lớn và gồm nhiều cách để khai thác, chứ không hẳn là nội dung nên cho dòng phim indie. Nếu tất cả câu chuyện giỏi và bí quyết khai thác cân xứng thì một nhà làm cho phim rất có thể thoả sức sáng tạo. Đơn cử như Người vợ Ba (2019) chọn diễn tả về số phận người đàn bà thời phong con kiến trong một đơn vị bá hộ phong lưu chứ không thể có ai nghèo.
Gia đình vào Người vợ Ba không hề nghèo
Phim tự do là phim lợi nhuận “xịt”?
Thật ra lợi nhuận thấp là 1 rủi ro, một tài năng mà những nhà làm cho phim độc lập thường phải đương đầu khi vạc hành, chứ chưa hẳn là khái niệm của chiếc phim indie. Ròm đạt gần 55 tỷ đồng chỉ với sau 10 ngày trình chiếu nhưng phim vẫn khẳng định thuộc loại độc lập. Ở mặt trận quốc tế, dự án kinh dị Paranormal Activity hiện đang nắm giữ kỷ lục phim “lời” nhất phần đa thời đại với mức thu vội vàng 13.000 lần kinh phí bỏ ra (đó là tính dựa trên kinh phí khi dự án vẫn còn đó là phim chủ quyền trước lúc được “thầu lại” bởi vì Paramount Pictures).
Paranormal Activity là một trong những trường hòa hợp phim tự do đặc biệt vì kiếm được lệch giá khủng 193 triệu đô nhờ vào quá trình sale của “chủ mới” Paramount Pictures
Ròm cũng bỏ túi quá ổn so với kinh phí đầu tư ước tính đã bỏ ra, đôi khi giữa lúc thị phần vốn đang chịu sức xay của dịch bệnh lây lan
Rõ ràng vẫn có những phim chủ quyền thu về lợi nhuận rất lớn dù nguyên nhân đằng sau có là gì. Điều này minh chứng hai điều. Một là con số doanh thu không xác minh phim làm sao là độc lập, phim như thế nào là thị trường. Máy hai, dòng phim chủ quyền không độc nhất vô nhị thiết bắt buộc cắn răng đồng ý số phận “xịt ngóm” nếu như biết cách tạo nên tốt. Paranormal Activity , dù cho có “bén duyên” cùng với Paramount xuất xắc không, vẫn là một trong những tựa phim đáng sợ chỉn chu, khác biệt ở thời gian nó ra mắt, tốt nhất là chỉ với kinh phí gốc vỏn vẹn 15.000 đô.
Giải oan mang đến phim indie: vì sao mang tiếng là “khó nuốt” và lệch giá dễ “xịt ngóm”?
Một điều khiến cho phim indie thường mang tiếng là tương đối khó xem cùng dễ “xịt” là vì nội dung phim đòi hỏi khá những ở khán giả. Nghĩa là phim hòa bình không lựa chọn thể hiện diễn biến theo cách của những thành phầm đại chúng. Nếu phần nhiều phim thị phần như loạt phim Gái Già Lắm Chiêu tuyệt nhị Phượng (2019)chọn nhóm khán giả số đông, họ dĩ nhiên sẽ cần thể hiện làm sao để cho ai xem cũng hiểu và tranh thủ ăn điểm ở phần nhìn, phần nhạc, nhà trương “đ.ánh nhanh thắng nhanh”.
Gái Già Lắm Chiêu chọn giao hàng khán mang đại chúng và dĩ nhiên mang về doanh thu cùng độ nhấn diện cao
Nhưng phim độc lập chọn đi theo phía khác. Để có thể hiểu toàn diện từ ngóc ngỏng của một phim độc lập, bạn xem phải tất cả trải nghiệm đồng bộ với đạo diễn. Rước ví dụ thành phố sài gòn Trong cơn mưa , nếu như khách hàng chưa khi nào đặt chân đến sài gòn hoặc chẳng tất cả khái niệm gì về nó, coi phim xong bạn có thể sẽ chẳng cảm thấy được gì. Nhóm khán giả muốn coi phim độc lập, trước lúc ra rạp sẽ phải bao gồm một điểm chung nào đấy với phim. Hoặc ít nhất là họ buộc phải trang bị sẵn một vài thông tin định hướng, xem thêm từ trước. Bởi vì vậy mà rất nhiều người xem thực sự bao gồm tương tác, hào hứng với dòng phim tự do thấp hơn khán giả đại chúng, vì nhu cầu giải trí vẫn cao hơn và khán giả có quyền tìm tới một “liều dung dịch giải” lập tức vào thời gian cuối tuần. Điều này dẫn đến chuyện nhiều phần các phim tự do đạt lợi nhuận không mấy ấn tượng. Xét riêng thị trường Việt, quan sát vào đứng top 5 phim ăn khách nhất phần nhiều thời đại thì không tồn tại bất kì phim chủ quyền nào.
Nếu chưa lượn vòng quanh phố phường sài thành và nếm trải ko khí, bao gồm lẽ các bạn sẽ không đồng cảm được với sài thành Trong cơn mưa
Dù gì đi nữa, phim tự do vẫn thay mặt đại diện cho sự lao vào của giới có tác dụng phim trẻ, đồng thời mang về trải nghiệm điện ảnh lạ vị đến công chúng
Việc các nhà có tác dụng phim chủ quyền từ chối theo lối mòn làm cho phim, mang về cho khán giả một ích lợi đó là làm giàu trải đời điện hình ảnh cho người xem. Vì các đạo diễn, biên kịch phim chủ quyền luôn tìm tới một cách thể hiện ngôn ngữ điện ảnh thật mới lạ, đặc biệt. Giành cho Tháng 6 (2012) của đạo diễn con trẻ Nguyễn Hữu Tuấn là 1 trải nghiệm về những câu chuyện thanh thuần t.uổi trẻ. Người vợ Ba lại ẩn chứa những góc đồ vật đầy thẩm mỹ và ẩn dụ. Cánh thiếu phụ trong Người vk Ba , ai nấy mọi ý nhị và đậm đà ý tứ từ loại liếc mắt, nhịp thở.
Phim giành riêng cho Tháng 6
Dĩ nhiên chúng ta không quy chụp cứ phim tự do là đang “auto” hay, do phim đại bọn chúng cũng tương đối đầy đủ các thành tích gọn gàng, chất lượng. Thế nhưng, nhiều phần phim độc lập không tất cả những chi tiết kịch phiên bản bày biện tới mức hiển nhiên hay mọi cao trào đụng nóc, mà yên cầu người coi sự kiên nhẫn, tháo mở trong đề nghị hơn mức bình thường để cảm thụ những nhất hoàn toàn có thể thông điệp với sự mua cắm của đạo diễn. Phim tự do chứa đầy số đông tâm sự không nói bắt buộc lời của riêng đạo diễn hay biên kịch, cùng họ cần sử dụng “đứa con” ấy của bản thân mình để tra cứu kiếm những tâm hồn đồng hóa dù có thể hiếm cùng ít.
Tạm kết
Hiện nay, rất nhiều định loài kiến về mẫu phim indie như “phim về bạn nghèo”, “phim xịt” hay “phim indie tự động hóa thắng giải” vẫn còn đấy nhiều. Nỗ lực nhưng, phim indie thì cũng đều có “phim this, phim that”, bao gồm hay thì cũng có thể có không hay. Phim đại chúng, thị trường cũng vậy. Dẫu vậy phim indie thông thường không đặt nặng doanh thu, tức là ekip vẫn mong muốn phim chiến thắng đấy, cơ mà sức tuyên chiến đối đầu phòng vé sẽ không hẳn là áp lực khiến cho họ nhức đầu, suy tư hay kìm hãm phiên bản thân mỗi ngày. Nuốm nhưng, thành công kha khá của Ròm về mặt doanh thu cho thấy thêm những chuyển biến tích cực. Một vài nhà làm phim đã chịu miêu tả tác phẩm của chính bản thân mình sao cho dễ coi hơn, thế nhưng không chính vì thế mà đ.ánh mất “cái tôi” của chính bản thân mình trong tác phẩm. Cạnh bên đó, khán giả cũng đã dần toá mở hơn với hầu hết tác phẩm điện hình ảnh độc lập mới. Sự yêu thích, cỗ vũ của công chúng đang giúp các nhà làm phim chủ quyền mạnh dạn đưa tác phẩm ra rạp bên cạnh các bom tấn, hết sức phẩm phòng vé khác. Trong tương lai, có khả năng phim tự do sẽ biến chuyển một loại chảy bạo gan mẽ, cách tân và phát triển song hành cùng với phim đại chúng và fan được lợi không ai khác, chính là khán giả.
Nỗi lòng của bạn trẻ theo xua nhạc cùng phim indie
Trong hai năm liền, điện hình ảnh Việt mang đến "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi" cùng "Sài Gòn trong cơn mưa" - những cảnh phim indie xoay quanh các nghệ sĩ nghèo tê mê âm nhạc. Bạn đang xem: Phim indie là gì
Năm 2018, phim điện hình ảnh Nhắm mắt thấy mùa hè của đạo diễn Cao Thúy Nhi ra mắt. Cho tới 2019, bình thường Chí Công "chào sân" bởi Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi. Ngay gần nhất, tới lượt đạo diễn Lê Minh Hoàng trình làng phim đầu tay Sài Gòn trong cơn mưa.
Ba bộ phim truyền hình hợp thành chùm tác phẩm điện ảnh độc lập mà trong những số ấy Cao Thúy Nhi, bình thường Chí Công cùng Lê Minh Hoàng phần đa góp phương diện và phụ trách những vai trò khác nhau trong từng đoàn phim.
Khó khăn của fan trẻ khi theo đuổi đam mê
Trong Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, Vĩnh vai trung phong (Hà Quốc Hoàng) là quý ông nhạc sĩ con trẻ chật vật dụng lập thân giữa TP.HCM. Tình cờ, Tâm chạm mặt nữ bác tài Giang Thanh (Trần Lê Thúy Vy). Thuộc mang trung tâm trạng của các kẻ sắp đến rời quăng quật chốn đô thị, cả hai ra quyết định dành trọn một ngày đi xuyên thành phố đông đúc, bộn bề.
Chuyến hành trình dài đưa hai fan trẻ xích lại mặt nhau, chuẩn bị sẵn sàng mở lòng và chia sẻ với kẻ địch những góc khuất đớn nhức trong cuộc đời.
Trời sáng rồi, ta đi ngủ thôi là tác phẩm độc lập ra đời năm 2019. Ảnh: 30 Pictures.
Vĩnh vai trung phong đuổi theo mê mệt âm nhạc, dẫu vậy chỉ toàn cảm nhận thất bại và đang ở giữa những ngày chán nản cùng cực. Còn Giang Thanh vẫn va vấp, nếm trải mất mát với tổn thương nhiều tới mức rời bỏ thành phố hồ chí minh là cách duy độc nhất để trị lành.
Gánh nặng cơm trắng áo, trọng điểm trạng rối ren khi xem xét về giá bán trị phiên bản thân khiến Vĩnh trung ương đã ở siêu gần thời khắc đồng ý thua cuộc, tự bỏ music và bước đầu sống một cuộc đời khác. Nhưng lại anh suôn sẻ có Thanh làm các bạn đường, mặc dù chỉ vào 24 tiếng ngắn ngủi, để thoát ra khỏi cơn sợ hãi của t.uổi con trẻ lạc lối.
Nếu hành trình âm nhạc của Vĩnh trung tâm ở khoảnh khắc mở đầu Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi đã sắp đi đến điểm tận cùng, thì cùng với Vũ (Avin Lu) ở Sài Gòn vào cơn mưa, các thứ vừa new rời vạch xuất phát với vô vàn hứa hẹn.
Vũ là nhạc công trong một đội nhóm nhạc indie tất cả bốn thành viên. Sảnh khấu lớn của họ là những quán cà phê, những buổi hội chợ. Âm nhạc mà nhóm trình diễn là phần lớn tiết mục cover các phiên bản hit thời thượng.
Nhân vật chính của tp sài thành trong cơn mưa là những người trẻ sinh sống với si giữa ngổn ngang cuộc sống. Ảnh: Mekong Pictures.
Trailer tp sài thành Trong Cơn Mưa
Một ngày nọ, Vũ tình cờ gặp gỡ Mây. Hệt như Vũ, Mây là cô gái từ tỉnh khác tới tp hcm toan lập nghiệp. Cô gái làm nghề bán xống áo online, bị mang tiếng "giật chồng", và hối hả chiếm trọn trái tim con trai trai trẻ.
Mây và Vũ thành đôi, nhưng lại nhóm nhạc của chàng trai bước đầu gặp khó khăn khi thị trường ngày một trở nên quyết liệt bởi những cuộc thi tra cứu kiếm tài năng. Dấn thân vào sự nghiệp sáng sủa tác, Vũ lần đầu tiên nếm trải nỗi cay đắng đằng sau ánh hào quang đãng của thị phần âm nhạc.
Chàng trai trẻ cùng lúc đề xuất mang vác bên trên vai nhì gánh nặng: vun đắp mang lại mái nóng với Mây, đồng thời tìm lối thoát cho thế cân đối giữa đam mê âm nhạc và tương lai cuộc sống.
Nhạc indie cùng phim độc lập
Không hẹn mà lại gặp, cả Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi với Sài Gòn trong cơn mưa hầu như xoay quanh câu chuyện những nhạc sĩ indie chật thiết bị tìm lối đi mang đến riêng mình. Họ sẽ là ai? Họ nên sáng tác về chủ đề gì? Ai sẵn sàng chuẩn bị trả t.iền để thưởng thức thành quả ấy? Đó là những câu hỏi nhức nhối xuyên thấu hai tác phẩm.
Các nhân vật thiết yếu sáng tác thứ âm nhạc đi ngược nhu cầu để giữ chiếc tôi người nghệ sỹ và gật đầu cuộc sống thiếu thốn đủ đường trăm bề. Đó không chỉ có là mẩu chuyện của nghệ sĩ làm nhạc indie, mà là "bi kịch" của bất cứ người làm nghệ thuật và thẩm mỹ nào mong mỏi tìm phương pháp bứt mình khỏi đại chúng. Trong số những người làm nghệ thuật và thẩm mỹ lựa chọn tuyến đường khác cùng với số đông, tất cả cả đều nhà có tác dụng phim độc lập, mà tầm thường Chí Công tốt Lê Minh Hoàng đó là các miếng ghép như thế.
Không nhắm đến những mẩu chuyện an toàn, dễ dàng xem, pha chút hài hước và tổ hợp nhiều khuôn mặt hút khách, mẫu phim chủ quyền khai thác số đông lát cắt nhỏ, bình dị trong đời sống. Các tác phẩm đi sâu khai quật đấu tranh nội trọng tâm nhân vật, thay vì chưng trải cuộc sống của chúng ta ra theo chiều rộng sự kiện tuyệt mạng lưới nhân vật.
Hai bộ phim truyện độc lập rất nhiều lựa chọn cuộc sống đời thường của hầu như nhạc sĩ indie làm làm từ chất liệu khai thác. Ảnh: 30 Pictures.
Phim tự do là nhỏ đường hiếm hoi người tại nước ta lựa chọn. Vị đó, dễ nắm bắt khi các nhà làm cho phim gặp khó khăn khi kêu gọi nguồn tài trợ khiếp phí. Sau khoản thời gian đứa con lòng tin đã thành hình, họ liên tiếp chật trang bị tìm đơn vị chức năng chịu kiến tạo tác phẩm.
Hành trình gian nan của nhà làm phim tương tự như con mặt đường lắm hại não khi những nghệ sĩ theo đuổi loại nhạc indie tiếp cận công chúng.
Cổ nhân tất cả câu "Đồng thanh tương xứng đồng khí tương cầu", nhằm mục tiêu ngụ ý những người hay sự việc có cùng thực chất thì thường tìm về với nhau. Trong trường thích hợp của Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Sài Gòn trong cơn mưa, những nhà làm cho phim hòa bình tìm thấy hình hình ảnh bản thân bội phản chiếu trong đời sống khó khăn và mê man cháy rộp từ các nghệ sĩ nhạc indie.
Tiếng lòng của các nghệ sĩ nhạc indie bên trên màn hình ảnh ít nhiều cũng đó là dòng suy tư của ê-kíp làm phim.
Vẻ đẹp tới từ những điều hậu đậu dại
Tương từ bỏ câu chuyện của rất nhiều nghệ sĩ trẻ em theo đuổi mẫu nhạc indie bên trên phim - non nớt, mất phương hướng, bắt buộc vất vả tranh đấu để search thấy hướng đi, cả hai bộ phim truyền hình của chung Chí Công và Lê Minh Hoàng mới chỉ tạm dừng ở mức hoàn chỉnh, chứ còn chưa đạt đến độ xuất nhan sắc hay toát ra nét sệt sắc.
Với Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi, khán giả yêu điện ảnh dễ dàng nhận biết dấu vết của loạt phim lãng mạn Before Sunrise phảng phất đâu đây. Với Sài Gòn vào cơn mưa, nhiều khi hai nhân thiết bị chính khiến người xem có cảm giác như họ sẽ lạc sang quả đât trong Đọa lạc thiên sứ của vương Gia Vệ.
Chuyện tình của Vũ cùng Mây trong Sài Gòn trong cơn mưa chạm mặt phải rất nhiều trở lực, trường đoản cú chuyện cơm trắng áo gạo t.iền tính đến những tự ti trong suy nghĩ. Ảnh: Mekong Pictures.
Bên cạnh đó, cùng với Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, dàn diễn viên thiết yếu gồm phần lớn tên t.uổi new như Hà Quốc Hoàng hay trần Lê Thúy Vy bị bè phái đ.ánh giá là còn quá trẻ trung so với những nhân vật mang nặng suy tứ nội tâm mà người ta đảm nhận.
Sài Gòn trong cơn mưa khôn khéo hơn Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi khi tìm tới Avin Lu và Hồ Thu Anh mang đến vai chính. Cặp diễn viên gồm sự tương tác xuất sắc trên màn ảnh, cũng tương tự phần làm sao lột tả được những biến đổi phức tạp trong nội tâm nhân vật. Dàn diễn viên phụ gồm ba thành viên của bềnh bồng Band cũng biểu hiện được rõ tính phương pháp và phương châm của phiên bản thân trong mặt đường dây câu chuyện.
Nhưng chắt lọc diễn viên của Sài Gòn trong cơn mưa vẫn không thể giúp che giấu thiếu sót trong phương pháp xây dựng tính phương pháp nhân vật, tương tự như để lộ các lỗ hổng sự kiện trong phim.
Thay vì tạo ra các sự khiếu nại để tâm tư nhân đồ được thể hiện bằng diễn xuất, lực lượng biên kịch cùng đạo diễn lại biếng nhác "nhảy cóc", sử dụng lời thoại nhằm dẫn dắt. Điều này khiến cho những cực nhọc khăn, thách thức xảy đến với cuộc đời các nhân đồ vật chỉ là mẩu truyện chung chung, chưa tồn tại đủ mức độ nặng.
Tuy nhiên, đối với cả Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi lẫn Sài Gòn trong cơn mưa, người theo dõi vẫn cảm nhận được tinh thần quyết trọng tâm và ý chí vượt qua của t.uổi trẻ. Không phải lo ngại khổ, không hại khó, không chùn chân trước thất bại, theo lần lượt Vĩnh Tâm, Giang Thanh, Vũ, Mây là phần lớn bức chân dung của bạn trẻ cùng với niềm đam mê giành cho nghệ thuật.
Xem thêm: Nội Dung Phim Sinh Vật Gyeongseong, Sinh Vật Gyeongseong
Mỗi cỗ phim, cho dù còn nhiều điểm chưa hoàn thiện, vẫn là cuộc thám hiểm trưởng thành vừa đớn đau, vừa đáng nhớ của từng nhân vật, nhưng phản chiếu trong những số đó là câu chuyện đời của chính những nhà làm phim trẻ.
Trong 2 năm liền, điện hình ảnh Việt đưa đến “Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi” cùng “Sài Gòn trong cơn mưa” - những cảnh phim indie luân phiên quanh các nghệ sĩ nghèo yêu thích âm nhạc.
comment
Năm 2018, phim điện hình ảnh Nhắm mắt thấy mùa hè của đạo diễn Cao Thúy Nhi ra mắt. Tới 2019, phổ biến Chí Công “chào sân” bởi Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi. Gần nhất, tới lượt đạo diễn Lê Minh Hoàng tung ra phim đầu tay Sài Gòn vào cơn mưa.
Ba bộ phim truyền hình hợp thành chùm thành quả điện hình ảnh độc lập mà trong số đó Cao Thúy Nhi, phổ biến Chí Công và Lê Minh Hoàng rất nhiều góp mặt và đảm nhận những vai trò khác nhau trong từng đoàn phim.
Khó khăn của tín đồ trẻ khi theo đuổi đam mê
Trong Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi, Vĩnh vai trung phong (Hà Quốc Hoàng) là cánh mày râu nhạc sĩ con trẻ chật đồ lập thân thân TP.HCM. Tình cờ, Tâm gặp mặt nữ tài xế Giang Thanh (Trần Lê Thúy Vy). Cùng mang trọng điểm trạng của rất nhiều kẻ sắp đến rời vứt chốn đô thị, cả hai quyết định dành trọn một ngày đi xuyên thành phố đông đúc, bộn bề.
Chuyến hành trình đưa hai tín đồ trẻ xích lại mặt nhau, chuẩn bị mở lòng và chia sẻ với đối thủ những góc khuất đớn đau trong cuộc đời.
Trời sáng rồi, ta đi ngủ thôi là tác phẩm hòa bình ra đời năm 2019. Ảnh: 30 Pictures. |
Vĩnh trung tâm đuổi theo mê mệt âm nhạc, mà lại chỉ toàn cảm nhận thất bại cùng đang ở giữa những ngày chán nản cùng cực. Còn Giang Thanh đang va vấp, nếm trải mất mát với tổn thương các tới mức rời bỏ tp.hồ chí minh là biện pháp duy độc nhất vô nhị để chữa trị lành.
Gánh nặng cơm trắng áo, chổ chính giữa trạng rối ren khi lưu ý đến về giá trị bạn dạng thân khiến Vĩnh trung tâm đã ở rất gần thời khắc đồng ý thua cuộc, tự bỏ âm nhạc và ban đầu sống một cuộc đời khác. Cơ mà anh như ý có Thanh làm chúng ta đường, dù chỉ trong 24 tiếng ngắn ngủi, nhằm thoát thoát khỏi cơn sợ hãi của tuổi trẻ con lạc lối.
Nếu hành trình dài âm nhạc của Vĩnh tâm ở khoảnh khắc mở màn Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi đã sắp đến đi đến điểm tận cùng, thì cùng với Vũ (Avin Lu) sống Sài Gòn vào cơn mưa, đều thứ vừa mới rời vạch khởi hành với vô vàn hứa hẹn hẹn.
Vũ là nhạc công trong một đội nhóm nhạc indie tất cả bốn thành viên. Sân khấu lớn của họ là những quán cà phê, các buổi hội chợ. Âm nhạc cơ mà nhóm màn biểu diễn là đông đảo tiết mục cover các bản hit thời thượng.
Nhân vật chủ yếu của sài gòn trong cơn mưa là những người dân trẻ sống với mê man giữa ngổn ngang cuộc sống. Ảnh: Mekong Pictures. |
Một ngày nọ, Vũ tình cờ gặp Mây. Y hệt như Vũ, Mây là cô bé từ tỉnh khác tới tp.hcm toan lập nghiệp. Cô nàng làm nghề bán áo xống online, bị mang tiếng “giật chồng”, và nhanh lẹ chiếm trọn trái tim chàng trai trẻ.
Mây với Vũ thành đôi, nhưng lại nhóm nhạc của đấng mày râu trai bước đầu gặp khó khăn khi thị trường ngày một trở nên tàn khốc bởi các cuộc thi kiếm tìm kiếm tài năng. Lao vào vào sự nghiệp sáng sủa tác, Vũ thứ nhất nếm trải nỗi cay đắng phía sau ánh hào quang quẻ của thị trường âm nhạc.
nam nhi trai trẻ thuộc lúc đề xuất mang vác trên vai nhị gánh nặng: vun đắp đến mái ấm với Mây, đôi khi tìm cửa sinh cho thế thăng bằng giữa đam mê music và tương lai cuộc sống.
Nhạc indie và phim độc lập
Không hẹn cơ mà gặp, cả Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi với Sài Gòn vào cơn mưa những xoay quanh câu chuyện các nhạc sĩ indie chật đồ gia dụng tìm lối đi mang đến riêng mình. Họ đã là ai? Họ cần sáng tác về chủ thể gì? Ai chuẩn bị trả tiền để hưởng thụ thành quả ấy? Đó là những câu hỏi nhức nhối xuyên suốt hai tác phẩm.
Các nhân vật chủ yếu sáng tác thứ music đi ngược thị hiếu để giữ cái tôi nghệ sĩ và đồng ý cuộc sống không được đầy đủ trăm bề. Đó không chỉ là là câu chuyện của nghệ sĩ làm cho nhạc indie, cơ mà là "bi kịch" của bất kể người làm thẩm mỹ nào ý muốn tìm cách bứt mình khỏi đại chúng. Trong những những người làm nghệ thuật và thẩm mỹ lựa chọn con đường khác với số đông, gồm cả phần đông nhà có tác dụng phim độc lập, mà tầm thường Chí Công hay Lê Minh Hoàng đó là các mảnh dùng ghép như thế.
Không hướng đến những mẩu chuyện an toàn, dễ dàng xem, pha chút hài hước và quy hợp nhiều khuôn mặt hút khách, mẫu phim hòa bình khai thác phần đông lát giảm nhỏ, bình dị trong đời sống. Các tác phẩm đi sâu khai thác đấu tranh nội trung khu nhân vật, thay vì chưng trải cuộc sống đời thường của chúng ta ra theo chiều rộng sự kiện tốt mạng lưới nhân vật.
Hai bộ phim độc lập hầu như lựa chọn cuộc sống của phần đa nhạc sĩ indie làm làm từ chất liệu khai thác. Ảnh: 30 Pictures. |
Phim hòa bình là con đường không nhiều người tại nước ta lựa chọn. Vì chưng đó, dễ hiểu khi các nhà làm phim chạm chán khó khăn khi lôi kéo nguồn tài trợ kinh phí. Sau thời điểm đứa con tinh thần đã thành hình, họ tiếp tục chật thiết bị tìm đơn vị chịu desgin tác phẩm.
hành trình dài gian nan trong phòng làm phim cũng giống như con đường lắm chông gai khi các nghệ sĩ theo đuổi cái nhạc indie tiếp cận công chúng.
Cổ nhân gồm câu “Đồng thanh khớp ứng đồng khí tương cầu”, nhằm mục đích ngụ ý những người hay vấn đề có cùng thực chất thì thường tìm đến với nhau. Trong trường vừa lòng của Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi và Sài Gòn vào cơn mưa, những nhà làm cho phim tự do tìm thấy hình hình ảnh bản thân phản chiếu vào đời sống khó khăn và đắm say cháy rộp từ những nghệ sĩ nhạc indie.
Tiếng lòng của các nghệ sĩ nhạc indie bên trên màn ảnh ít nhiều cũng chính là dòng suy bốn của ê-kíp làm phim.
Vẻ đẹp tới từ những điều vụng về dại
Tương từ câu chuyện của rất nhiều nghệ sĩ con trẻ theo đuổi mẫu nhạc indie trên phim - non nớt, mất phương hướng, buộc phải vất vả đấu tranh để tìm kiếm thấy phía đi, cả hai tập phim của thông thường Chí Công với Lê Minh Hoàng mới chỉ tạm dừng ở mức trả chỉnh, chứ còn chưa đạt đến độ xuất sắc hay toát ra nét đặc sắc.
Với Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, người theo dõi yêu điện hình ảnh dễ dàng nhận biết dấu lốt của loạt phim thơ mộng Before Sunrise phảng phất đâu đây. Với Sài Gòn trong cơn mưa, thỉnh thoảng hai nhân thứ chính khiến người xem có xúc cảm như họ đang lạc sang nhân loại trong Đọa lạc thiên sứ của vương vãi Gia Vệ.
Chuyện tình của Vũ cùng Mây vào Sài Gòn trong cơn mưa chạm mặt phải rất nhiều trở lực, từ bỏ chuyện cơm trắng áo gạo tiền tính đến những mặc cảm trong suy nghĩ. Ảnh: Mekong Pictures. |
Bên cạnh đó, với Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi, dàn diễn viên chính gồm những tên tuổi mới như Hà Quốc Hoàng hay trằn Lê Thúy Vy bị số đông reviews là còn quá non nớt so với những nhân vật sở hữu nặng suy tư nội tâm mà họ đảm nhận.
Sài Gòn vào cơn mưa khéo léo hơn Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi khi tìm đến Avin Lu cùng Hồ Thu Anh đến vai chính. Cặp diễn viên gồm sự tương tác giỏi trên màn ảnh, tương tự như phần như thế nào lột tả được những biến hóa phức tạp vào nội vai trung phong nhân vật. Dàn diễn viên phụ gồm ba thành viên của bồng bềnh Band cũng biểu hiện được rõ tính giải pháp và vai trò của bạn dạng thân trong mặt đường dây câu chuyện.
Nhưng sàng lọc diễn viên của Sài Gòn trong cơn mưa vẫn quan yếu giúp đậy giấu thiếu sót trong biện pháp xây dựng tính giải pháp nhân vật, cũng như để lộ nhiều lỗ hổng sự kiện trong phim.
Thay vì tạo nên các sự kiện để tâm tư tình cảm nhân đồ vật được thể hiện bằng diễn xuất, lực lượng biên kịch cùng đạo diễn lại chây lười “nhảy cóc”, sử dụng lời thoại nhằm dẫn dắt. Điều này khiến những nặng nề khăn, thử thách xảy mang lại với cuộc đời các nhân vật chỉ là câu chuyện chung chung, chưa có đủ sức nặng.
Tuy nhiên, với cả Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi lẫn Sài Gòn vào cơn mưa, khán giả vẫn cảm nhận được ý thức quyết trung khu và ý chí vươn lên của tuổi trẻ. Không lo khổ, không sợ khó, không chùn chân trước thất bại, theo thứ tự Vĩnh Tâm, Giang Thanh, Vũ, Mây là đều bức chân dung của fan trẻ cùng với niềm đam mê giành cho nghệ thuật.
Mỗi bộ phim, cho dù còn những điểm chưa hoàn thiện, vẫn là chuyến hành trình trưởng thành vừa đớn đau, vừa lưu niệm của từng nhân vật, nhưng phản chiếu trong những số đó là mẩu truyện đời của chính những nhà làm phim trẻ.
Mỗi tác phẩm về sự việc lớn lên ấy cũng chính là cột mốc có ấn tượng sự cải tiến và phát triển của ê-kíp đứng sau máy quay. Bởi vì đó, dù không đạt mang lại độ hoàn thành cao, Trời sáng sủa rồi, ta ngủ đi thôi, Sài Gòn trong trận mưa và nhiều tập phim độc lập khác vẫn xứng đáng nhận được sự cổ vũ nhất định từ phía khán giả.