ngay sát 40 năm ra đời, nhưng mà "Em nhỏ bé Hà Nội" (Nghệ sĩ dân chúng Hải Ninh đạo diễn) vẫn là 1 tác phẩm điện hình ảnh ghi dấu trong lòng công bọn chúng trong và ngoại trừ nước. Mẩu truyện đau yêu quý về thủ đô hà nội sau cuộc ko kích 12 hôm mai của Mỹ, không chỉ là hoang tàn, đổ nát, nhưng còn là việc ly biệt của bao gia đình, khiến cho những em nhỏ bé rơi vào cảnh bơ vơ, côi cút, đã làm rung hễ bao nhỏ tim. Vì chưng thế, bộ phim từng đạt giải "Bông sen vàng" tại LHP Việt Nam, Giải Đặc biệt của hội đồng giám khảo LHP quốc tế Moskva, giải thưởng của chiến trận giải phóng Palestine tại LHP nước ngoài Syria. Vào thời gian 40 năm thắng lợi "Hà Nội - Điện Biên đậy trên không", không những VTV đang chiếu lại bộ phim truyện này, mà tổ chức quốc tế "Những người các bạn của di tích Việt Nam" cũng có 1 trong các buổi chiếu riêng và giao lưu lại giữa những nhân vật chủ yếu của đoàn làm phim với người theo dõi quốc tế tại Hà Nội, trong đó, nhiều khán giả Mỹ. Tiếng đây, cả 4 nghệ sĩ: đạo diễn Hải Ninh, Lan hương (vai em nhỏ xíu Ngọc Hà), anh quân nhân (Thế Anh), con quay phim thế gian Dân đều đã trở thành Nghệ sĩ quần chúng. # (NSND). Những câu chuyện xung quanh bộ phim truyền hình mà những nghệ sĩ chia sẻ, vẫn khiến khán giả hết sức xúc động.NSND Hải Ninh đang thực hiện bộ phim từ hưởng thụ thực tế. Trong ký ức của ông, cảnh tượng gớm hoàng về trận bom ở Khâm Thiên vẫn là nỗi ám ảnh, mà những lần nhớ lại vẫn khiến ông xúc hễ mạnh. Sản phẩm dãy fan chết nằm gần kề nhau trên hè phố. Rồi ông vô tình nhặt được mẩu báo viết về một chị công nhân nhà in quên mình cứu hầu như đứa bé trong công ty trẻ sau thời điểm một trái bom rơi trúng lớp. Hình ảnh này đã có được ông gửi vào phim "Em nhỏ xíu Hà Nội". NSND Hải Ninh nghẹn ngào: shop chúng tôi làm phim mang đề tài chiến tranh, tuy vậy với khát vọng độc lập mãnh liệt. Không kể đến chiến thắng - thất bại từ hai phía, tập phim chỉ ca tụng tình yêu thích của người thủ đô hà nội trong chiến tranh. Đó là điều kỳ diệu khiến cho sức mạnh bạo để giành chiến thắng. Cùng thời khắc đó, nhà văn Hoàng Tích Chỉ được nghe nghệ sĩ Tuệ Minh kể câu chuyện rất xúc động về đứa con nhỏ của chị đã bất chấp bom đạn, xách cây lũ đi cỗ từ lặng Viên về hà nội tìm mẹ. 3 ngày 3 đêm không ngủ, bên văn Hoàng Tích Chỉ viết một mạch dứt kịch phiên bản phim "Em nhỏ xíu Hà Nội". Cơ duyên lại kết nối xúc cảm của 2 nghệ sĩ tài hoa: Hải Ninh và Hoàng Tích Chỉ, để thêm một giỏi phẩm ra đời. Thông qua câu chuyện một em bé nhỏ Hà Nội, những nghệ sĩ đã tiếp cận đề tài cuộc chiến tranh một cách độc đáo và khác biệt và ấn tượng. NSND nuốm Anh, tín đồ vào vai anh sỹ quan quân nhân cũng bổi hổi trong đầy ắp đáng nhớ về cỗ phim. Ông cũng phải tận mắt chứng kiến trận bom khiếp hoàng trên Khâm Thiên với không khí tang tóc bao trùm. Đau đớn là bởi, đêm 24/12, Mỹ tuyên bố sẽ kết thúc bắn, nhiều người dân di tản đã trở lại Hà Nội, làm sao ngờ, bọn chúng tráo trở giội bom, gây ra thảm cảnh. Bọn chúng cũng giội bom xuống BV Bạch Mai, làm nên những hố bom khổng lồ như chiếc ao. Hình ảnh giọt nước đôi mắt của Thủ tướng mạo Phạm Văn Đồng khi đứng trước cảnh đó, sẽ khắc sâu vào trung tâm trí ông, để như bao nghệ sĩ khác, ông khao khát được thiết kế một điều gì đó nhằm tố cáo tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ với dân chúng Việt Nam. Bởi vì thế, được mời đóng góp phim "Em bé bỏng Hà Nội", ông vui lòng khoác tía lô lên đơn vị tên lửa sinh hoạt Chèm để xâm nhập thực tế. Đồng chí Tiểu trưởng đoàn tên là Tiếp đã dạy ông từ phương pháp đi đứng, làm việc đến hô khẩu lệnh của bạn chỉ huy. Ông bảo, vốn giỏi được giao vai phản diện, tiếng vào vai chính diện cũng khó, làm thế nào phải chững chạc, nhưng mà vẫn lột tả được sự nhân văn của tín đồ lính. Nhưng lại ông đã trình bày thành công, trong những số đó có bỏ ra tiết: sau thời điểm bắn rơi máy cất cánh Mỹ, anh bộ đội lập tức chạy đi tìm nhỏ xíu Ngọc Hà để chia sẻ niềm vui. Thưởng thức qua 12 sớm hôm máu lửa, bắt buộc những cảnh nhỏ nhắn Ngọc Hà đơn lẻ giữa dòng người, với nắm Anh luôn là niềm xúc đụng thật sự. Ông bảo, đạo diễn Hải Ninh còn rất chuyên nghiệp hóa khi đang tranh thủ "chớp" đem cảnh đổ nát làm việc Khâm Thiên, hầu như hố bom sâu hoắm mặt Đông Anh, Long Biên, nên toàn cảnh chiến tranh trong phim là thật 100%. Bao gồm hơi hướng sự thật phả vào phim truyện, đã tạo nên sức lôi cuốn đặc biệt đến tác phẩm. Cảnh vào phim "Em bé Hà Nội". Với NSND Lan Hương, vai Ngọc Hà cũng đầy kỷ niệm. Ngày ấy, khi NSND Hải Ninh mời Lan Hương đóng góp phim, bà bầu chị ko đồng ý, cho mức, cắt phăng làn tóc của nhỏ gái! Mấy hôm sau, đạo diễn Hải Ninh quay lại, tái mặt đi khi nhìn thấy bím tóc đã trở nên cắt. Ông yêu cầu nhờ ông è Duy Hưng - quản trị UBND TP tp hà nội khi đó, thuyết phục bà bắt đầu được. Phim con quay vào ngày hè nắng nóng, nhưng Lan mùi hương lại yêu cầu mặc đồ mùa đông dày cộp, phải bệnh hen liên tục tái phát, vậy nhưng Hương không quăng quật buổi xoay nào. Lần cù cảnh thời chiến ở mặt đường Nguyễn Du, Lan hương thơm bị lên cơn hen phế quản nặng, yêu cầu mẹ không cho đi. Bối cảnh rất phức tạp đã được trả tất: hàng trăm xe ôtô được huy động, rồi mấy trăm quần chúng, những diễn viên gần như sẵn sàng, bắt buộc Lan hương thơm lăn ra khóc, nằng nặc đòi đi, khiến mẹ bực mình tát cô nhỏ bé một dòng để… dọa. Mà lại Hương vẫn ko nản lòng, khiến cho mẹ đành đưa đến điểm quay.Mới 10 tuổi tuy thế cô nhỏ xíu đầy trách nhiệm. Có cảnh bổ mà Lan hương thơm diễn mấy chục lần ko đạt, trầy xước không còn 2 đầu gối, buộc phải đạo diễn Hải Ninh đưa ra quyết định dừng lại, cơ mà Lan mùi hương vẫn đòi diễn cho đến khi đạt! Ở đại cảnh đoàn xe thương hiệu lửa tiến về Hà Nội, hàng nghìn xe chạy rầm rập trên đường, đạo diễn Hải Ninh sợ nguy khốn nên dặn cô là trường hợp sợ, cứ chạy ngơi nghỉ mép đường. Tuy vậy Lan hương vẫn chạy mặt ngoài, song song cùng với bánh xe quả như kịch bản, khiến suýt nữa thì bị xe cán. May mà chú vắt Anh kịp chạy theo kéo lại! Lan Hương mỉm cười rũ ra lúc nhớ lại một kỷ niệm: bác Hải Ninh say sưa đối chiếu kịch bạn dạng cho Lan Hương, rồi hăm hở hỏi: "Cháu hiểu chưa?". Lan hương thơm khe khẽ trả lời: "Cháu phát âm rồi cơ mà cháu… bi quan đi vệ sinh", khiến cho cả đoàn làm cho phim phá ra cười! tất cả cảnh khóc nhưng mà diễn mãi ko được, khiến đạo diễn Hải Ninh bực mình quát, vắt là Lan Hương đã khóc bởi vì sợ! với tiếng nói của nhân loại, yêu cầu "Em bé Hà Nội" đã làm được trình chiếu ở những nước và trong cả những người bên cơ ý thức hệ cũng hiểu rõ sâu xa được điều đạo diễn nhờ cất hộ gắm. Sát 4 thập kỷ, điều ấy tiếp tục được minh chứng…
TP - TP - Người hà thành gần như người nào cũng biết phim Em nhỏ xíu Hà Nội. Bộ phim truyện không chỉ là giữa những căn cứ khiến cho đạo diễn NSND Hải Ninh nhấn được giải thưởng Hồ Chí Minh còn hương mít tức Lan Hương danh tiếng sớm, ngoài ra gắn cùng với kỷ niệm của nhiều người.
> ‘Điện Biên tủ trên không’: Toàn cảnh về cuộc tuyên chiến đối đầu lịch sử > NSND Lan Hương: vợ lành, đạo diễn dữ
Một phim coi 2 chục lần
Hôm 16-12, VTV chiếu lại Em bé xíu Hà Nội. Tập phim này, tôi và đồng đội bé nhỏ dại của mình mỗi đứa xem khoảng chừng hai chục lần, hết rạp mon Tám lại Kim Đồng. Không còn đi xem tập thể bởi nhà trường tổ chức lại coi lẻ với nhau.
Bạn đang xem: Tóm tắt phim em bé hà nội
ba phim kỷ lục, coi mãi không chán là Em nhỏ nhắn Hà Nội, Nhớ tìm tôi nhé, Em bé bỏng tìm cha (hai phim sau của Liên Xô). Bé tí bắt buộc xem thấy hay sẽ đành nhưng mà cũng tại hồi kia ít trò quá.
Em bé tìm phụ thân thì xem ở rạp Hòa Bình. Thoát ra khỏi rạp, người lớn trẻ em mắt mũi ầng ậng, xem đến lần sản phẩm mấy nhưng mà vẫn ngân ngấn, có fan còn nức nở. Nhớ tra cứu tôi nhé tươi rộng nhưng xong cũng là một cảnh tạm biệt không biết bao giờ gặp lại yêu cầu âm hưởng vẫn tiếp tục là ủ ê.
Kim Anh, bạn bè tôi từ thuở lớp 2, vẫn “chơi lay lắt” cho giờ, nói rằng mỗi khi nhớ đến mái trường cấp cho 1-2 Ngô Sĩ Liên thì hình ảnh hiện lên đầu tiên bao giờ cũng là mẫu hầm trú ẩn nhô lên sau dãy nhà 1 tầng (trường gồm hai dãy - hàng 3 tầng với dãy 1 tầng). Với “hồi ấy thấy bầy lớp 2A được đóng góp phim Em bé Hà Nội, đố kỵ cố kỉnh không biết”.
Ngày nọ, đoàn có tác dụng phim Em bé nhỏ Hà Nội mang đến trường cửa hàng chúng tôi quay trong những cảnh cảm động nhất của cục phim.
Những thước phim đen trắng trước kia giờ xem xét lại thấy sống động như thể tài liệu: Bom Mỹ vừa hủy hoại Hà Nội, đoàn tín đồ xếp hàng vừa lặng lẽ âm thầm vừa khẩn trương chờ mang đến lượt đong gạo.
Chỉ một video clip mà hội đủ khuôn mặt gạo cội: Tuệ Minh, Thu Hiền, Thúy Vinh, Thanh Thủy, Hoàng Yến…Cô nhỏ nhắn Ngọc Hà bởi vì Lan hương thủ vai, đầu chít khăn tang, cho biết thêm nhà cháu ở ngõ Chợ Khâm Thiên khi có bạn hỏi nhà tại đâu, cần được hàng bạn đẩy lên, nhường thiết lập trước.
Chị buôn bán gạo chú ý cuốn sổ gạo cháy nham nhở, lặng fan hỏi: Nhà con cháu đong mấy người? Đong hết hả cháu? Ngọc Hà cắm môi Cô đong mang lại nhà con cháu bao nhiêu cũng khá được nhưng không nhiều thôi.
Thấy chị vẫn lần thần giở cuốn sổ cháy, Ngọc Hà thảng thốt Cô chớ xóa tên người mẹ cháu, thương hiệu em cháu (mẹ và em gái Hà vừa chết bom). Tuệ Minh vai chị bán gạo nghẹn ngào Cô biết rồi cô biết rồi, gấp rút cân gạo.
Đoạn này, Lan Hương lúc ấy 10 tuổi diễn xuất sắc. Còn Tuệ Minh là một trong những nghệ sĩ kĩ năng nhất của nuốm hệ chị, đôi mắt u ảm đạm và giọng trĩu nặng nề tình cảm. Bao năm rồi xem xét lại cảnh này vẫn nguyên cảm giác ngày xưa.
Đoàn phim không lựa chọn một cửa hàng mậu dịch như thế nào đó ko kể đời và lại chọn sảnh trường đẹp đẽ của công ty chúng tôi để quay.
Hôm nay, tôi hỏi đạo diễn Hải Ninh vày đâu? gồm phải đoàn phim ước ao có một điểm cung cấp gạo dã chiến chứ không cần phải siêu thị gạo bình thường? Ông xác nhận: Đúng. Khuôn viên trường Ngô Sĩ Liên đẹp, vừa vặn vẹo với bối cảnh, cây cỏ nhiều lại gần thánh địa Hàm Long khét tiếng nên shop chúng tôi chọn. Hồi đó các bạn của con trai tôi dạy Ngô Sĩ Liên buộc phải việc contact xin quay rất đơn giản dàng.
Những em bé Hà Nội ngày ấy
Đầu phim, generic hiện nay ê-kip làm phim trên nền cảnh con quay một lớp học tập đi sơ tán. Hồi ấy tôi học tập lớp 2B còn Kim Anh 2D. Lớp 2A được lựa chọn đóng phim. Con nhỏ xíu Phan Lệ Hằng lớp trưởng 2A, một đứa trắng trẻo to lớn cao như con Tây, được cù cận khía cạnh lâu nhất. Đầu nó đội mũ sắt, đôi mắt trong veo. Gồm một đứa cứ ngồi vuốt cỗ râu dài bội nghĩa phơ của ông già, nom khôn xiết bình yên. Kim Anh nhớ Cái đứa nhỏ gầy đen đen vân vê chòm râu này, nhà tại Lê Văn Hưu. ganh tỵ với đứa được lên phim đề xuất nhớ dai khiếp!
Bức ảnh nổi tiếng trong bộ phim kinh điển Ảnh tứ liệu. |
Trên nền cảnh sơ tán đó vang lên bài hát của Hoàng Vân, giai điệu khôn xiết hợp. Giọng hát mộc mạc trong trắng của cô nhỏ bé Hồng Thuý, nhỏ của một cán bộ ngân hàng.
Bài hát, giọng hát càng khiến cho cảnh di tản thời chiến có độ thận trọng sâu lắng: Em đi trên phố phường, chan đựng tình yêu thương. Em yêu những tuyến đường của thành phố quê hương… tp hà nội của em xinh tươi tràn ngập niềm vui nơi nơi. Hà nội thủ đô ngày hiện nay đã lớn, ngày mai vẫn muôn lần đẹp hơn.
Diễn viên phim, một dàn sao: cố gắng Anh, Đoàn Dũng, Bích Vân, Kim Xuân (mẹ của Như Quỳnh)…Gia đình Ngọc Hà gồm chị em do Trà Giang thủ vai, bố - Hà Văn Trọng, bé Thùy Dương em gái Ngọc Hà - Quỳnh Anh đóng.
Xem thêm: Bom tấn ' avatar 2 nội dung phim, avatar 2: tác phẩm kỳ vĩ về hình ảnh
Thùy Dương ban sơ tưởng bị chết, bom ném trúng trường chủng loại giáo của em. Sau hóa ra cô bé bỏng được một thanh nữ người miền nam bộ (Thanh Tú đóng) bảo vệ - cô gái trẻ sắp cưới này vì cứu nhỏ nhắn mà mệnh chung trong một cảnh quay chính xác là “đất rung, ngói tan, gạch nát” (Nhớ về hà nội - Hoàng Hiệp).
Chi tiết gồm hậu về Thùy Dương khiến cái kết của phim đỡ bi thảm. Quỳnh Anh - vai Thùy Dương, là bé cô Tú mong dạy ngôi trường Ngô Sĩ Liên bọn chúng tôi, năm ấy 5 tuổi.
Vài năm sau sinh hoạt thuộc đội Họa Mi- Cung văn hóa truyền thống Thiếu nhi thành phố hà nội với tôi và Kim Anh. Đi đâu xuất xắc được chỉ trỏ bởi vì kháu khỉnh, cặp má bầu dễ thương và đáng yêu và vày “đóng Thùy Dương trong Em bé Hà Nội”. Trong tương lai cũng biến một đàn bà xinh xắn trẻ dai.
Căn nhà nhỏ dại Quỳnh Anh ở thời trước thuộc khuôn viên của cơ quan trận mạc Tổ quốc Việt Nam. Đất nước thống nhất được một số trong những năm, nghe đồn quần thể đất đẹp tuyệt ở phố hai Bà Trưng, giải pháp Bờ hồ chỉ vài bước đi này sẽ xây đại sứ quán Mỹ.
Rồi lại ko thấy làm sứ quán mà gửi thành Câu lạc bộ Mỹ. Cứ mang lại quốc khánh Mỹ, Noel, tết tây là đều sở hữu “pạc-ty”, Tây đầm ẩm thực nhảy múa xuyên suốt đêm. Thế gian biến cải biết đâu mà lường là như thế!
Đạo diễn Hải Ninh hỏi: Con bé xíu đó giờ nghỉ ngơi đâu, cũng trên 40 còn gì, tôi muốn chạm chán lại nó quá. Vâng lần cách đây không lâu nhất tôi gặp mặt Quỳnh Anh cũng mười mấy năm rồi.
Còn Lan Hương, ông nhớ: “Lần đầu gặp, Hương new 3 tuổi là cháu đạo diễn phim tài liệu lưu lại Xuân Thư các bạn tôi. Tôi nói: Con nhỏ bé này có đôi mắt đẹp nhỉ, sau đây làm diễn viên được đây.
7 năm sau làm phim Em bé bỏng Hà Nội, tôi sẽ chọn không hề ít nhưng không được khuôn mặt ưng ý. Rồi tôi lưu giữ ra con bé xíu mắt rất đẹp và tìm đến nhà nó làm việc Kim Liên. Nhưng mẹ Hương không muốn con làm nghệ thuật và thẩm mỹ sớm, thấy tôi khen nhỏ tóc đẹp mắt cô ấy giảm béng, ngắn cho tận ót để khỏi đóng phim. Nhưng Hương khăng khăng đòi đóng. Loại được nữa của mùi hương là bướng!”.
"Có thật kinh hồn bạt vía thế không?"
Về căn nguyên làm “bộ phim cá biệt phản ánh cuộc sống của hà nội thủ đô trong tiến độ này, một trong những tác phẩm kinh điển của điện hình ảnh Việt Nam”, đạo diễn NSND Hải Ninh nói trong cuốn Đối phương diện với B52, NXB trẻ em vừa ra mắt: “Ở Khâm Thiên, Mỹ ném bom rải thảm, gần như diệt từng tấc đất. Tôi thấy được sự bi quan nhưng chỉ cố kỉnh thì không đủ cảm xúc làm phim. Tôi đã gặp gỡ những thiếu nữ vừa mất nhỏ lại nuôi nấng các em nhỏ bé mồ côi như nhỏ mình. Đó là tình thương yêu vô bờ, sức khỏe của hậu phương. Nếu không có những bé người như thế thì có tác dụng sao đồng chí ở chiến trận yên chổ chính giữa chiến đấu. Trường đoản cú hình hình ảnh những đứa trẻ ấy với tấm lòng của tín đồ Hà Nội, vào tôi lộ diện ý nghĩ: nhất định đề xuất làm phim Em bé nhỏ Hà Nội!”.
Khoảng 15 năm trước, đạo diễn Phillip Noyce đến Hà Nội. Ông cùng bà xã và đàn bà tìm mang đến Xí nghiệp phim truyện VN vị Hải Ninh làm giám đốc, đề nghị được xem cỗ phim Em bé bỏng Hà Nội. Hết phim, đèn sáng, không khí bao gồm phần nặng nề nề.
con gái Noyce thời điểm đó khoảng chừng 12 tuổi, báo cáo nhận xét như bạn lớn rằng nhìn cuộc chiến tranh thì việt nam nhìn một phương pháp Mỹ nhìn một cách, tuy vậy cô nhỏ xíu đóng em nhỏ xíu Hà Nội hay vời.
bà xã ông- một công ty văn (không buộc phải cô vk da đen sau này) hai con mắt có nước, nói: Một sự kiện như vậy này văn học làm còn cực nhọc nữa là điện ảnh. Noyce: Có thật kinh khủng thế không?
Và Sao các ông xoay được bằng máy di động? Chẳng là, quay sử dụng máy di động tinh vi vô cùng. Hải Ninh: Những gì ông thấy bắt đầu chỉ là một phần trăm sự thật. Shop chúng tôi làm sao có điều kiện để dựng cảnh đổ nát của Khâm Thiên, Bạch Mai...
“Tất cả bối cảnh ở thủ đô đều là thật. Chỉ thêm vào chút ít, lấy một ví dụ cảnh chậm trễ cứu cháu bé. Cửa hàng chúng tôi muốn làm bộ phim truyện với phong cách tài liệu, càng thiệt càng tốt” - ông Hải Ninh nói.
Trên youtube, khán giả từ bây giờ bình phía bên dưới bộ phim: “Cảnh cuối quay ngơi nghỉ C1 Đại học tập Bách Khoa. Nhìn lúc đó Bách Khoa không không giống bây giờ, từ bỏ hào Bách Khoa quá”. “Đoạn quay ở ước Chui, Gia Lâm- hồi đó bà mẹ mình 8 tuổi sở hữu xoong nồi ra vào vai quần bọn chúng cùng mấy cô trong làng”… đa số người bấm “like” (thích) bài xích hát với ca sĩ nhí ngơi nghỉ đầu phim.
Bộ phim đã thuộc Hải Ninh chu du các nước trên trái đất kể cả Mỹ. Khi phim chiếu và hội thảo chiến lược ở Nhật Bản, Ý, Hàn Quốc…, khán giả xúc hễ hỏi đoàn làm phim số đông câu như tại sao người vn lại rất có thể bình tĩnh đến cầm cố trong hoàn cảnh chặt chẽ đến thế.
“Tôi trả lời, còn nếu như không bình tĩnh thì cấp thiết đối phó cùng với bom đạn của Mỹ. Có người hỏi về vấn đề em bé Hà Nội luôn mang theo cây đàn, phim dứt cũng bởi cảnh kéo đàn. Tôi phân tích và lý giải cho họ biết cây đàn là một ẩn dụ về hòa bình, với khát khao được học hành trở lại, được mang đến trường của trẻ nhỏ Hà Nội” - ông Hải Ninh hồi tưởng.
Em bé xíu Hà Nội con quay năm 1973-1974, reviews 1974, giành Bông sen đá quý LHP việt nam 1975, Giải quan trọng của hội đồng giám khảo LHP nước ngoài Moscova, giải thưởng của khía cạnh trận dân tộc bản địa giải phóng Palestine tại LHP thế giới Syria.
Nhà phê bình điện hình ảnh Mỹ Jonathan Rosenbaum của Chicago Reader viết: “Bộ phim xuất sắc không những bởi sự chân thực, thẳng thắn, gợi xúc cảm mà còn bởi phong thái điện hình ảnh hoàn mỹ”.