Bạn đang xem: Tóm tắt phim sao tháng 8
“Sao tháng Tám” (Giải Bông sen Vàng liên hoan tiệc tùng phim việt nam lần lắp thêm 4 năm 1977) được đánh giá là bộ phim truyền hình thành công nhất về phong thái mạng mon Tám (1945) tính đến thời điểm hiện tại. Bộ phim truyền hình của gắng đạo diễn, NSND nai lưng Ðắc cũng là giữa những tác phẩm về chiến tranh có sức sinh sống mãnh liệt duy nhất của điện ảnh Việt Nam. Sau rộng 40 năm, bộ phim truyện vẫn diễn đạt sức sống trường tồn cùng định kỳ sử.
Ảnh bìa phim
Đến thời khắc hiện tại, có lẽ rằng chưa có bộ phim nào phản bội ánh thành công những ngày sôi sục trước giải pháp mạng mon Tám năm 1945 và nạn đói tởm hoàng năm ấy như “Sao tháng Tám”. Tập phim giúp khán giả hiểu được cuộc sống thường ngày lầm than của dân ta mà không trang viết nào tái hiện chân thực bằng. Bộ phim truyện được quay ở thời điểm nước ta mới thống nhất vào thời điểm năm 1975-1976 buộc phải bối cảnh phim rất chân thực.Ở đó bao hàm con người bé còm, đầy đủ mái bên tranh liêu xiêu, cây đa, ao nước hoang sơ, vắng trơn người, những con đường đất đầy lá cây, mái chợ quê lảo đảo lợp bằng những bó rạ khô, những chiếc nón mê rách tươm chẳng còn nổi vành nón, những thành phố Pháp cũ còn nguyên tầm vóc phồn hoa, quý phái hay nhà máy sản xuất điện chạy than với những cái xe goòng chở than đẩy bằng tay... Fan đói vật dụng vờ như các cái bóng khắp các hang cùng, ngõ hẻm, với tiếng khóc, tiếng rên, giờ đồng hồ kêu ai oán.Lấy chất liệu từ hiện tại thực, đoàn làm phim vẫn tỏ ra cực kì trau chuốt, sâu sắc từng tạo thành hình, trang phục, bối cảnh. Từ đông đảo dáng người “da quấn xương” lây lất trong cơn đói, khung cảnh 1 trong các buổi chợ quê ai oán đến những cỗ áo dài đẳng cấp và sang trọng và căn nhà xa hoa của các “bà lớn”, “ông lớn”...Mỗi khuôn hình là đa số hình ảnh chân thực độc nhất và hơn hết là mang hơi thở thời đại nhất, bao hàm nhất về thời điểm lịch sử đương thời, khiến bao trái tim yêu cầu thổn thức, trở thành 1 phần ký ức không lúc nào phai trong tâm địa mỗi người. đơn vị quay phim đã tinh tế tạo nên những khuôn hình giàu sức gợi, khơi lên cảm hứng mãnh liệt cho tất cả những người xem.Cảnh chị Nhu gặp mặt hai bà con cháu đói khổ, vốc gạo rơi dưới nơi bắt đầu đa thô khốc, gió thổi ào ào, thiết bị quay lia từ bên trên cao xuống, lá rơi lả tả, bắt buộc thơ đấy, mà lại cũng nghẹn ngào, xót xa. Trộn dừng sản phẩm trước cảnh một mặt là hình nhân giấy đốt cho những người chết cùng một bên là một trong bà lão còn sinh sống nhưng tất cả khác nào bộ xương dưới âm phủ, thật lâu, đầy đủ lâu để ám hình ảnh tâm trí fan xem, nhen đội lên cả lòng chiều chuộng và căm phẫn.Cảnh Kiên bị thương, ngước mặt nhìn chị gái, sản phẩm quay bắt cận cảnh ánh mắt anh vừa đau đớn vừa căm phẫn đối diện với ánh nhìn kinh hoàng của bạn chị ruột, kẻ đang gián tiếp khiến cho quân Nhật nổ súng vào anh. Ðó là những đoạn phim đầy nghệ thuật, không chỉ là đẹp mà còn có sức mô tả hơn vạn lời nói. Phim bao gồm lời thoại giản solo mà rung động trọng tâm can.Hẳn ai đã từng coi qua tập phim này tất yêu quên được cảnh cù ông các cụ ông cụ bà thều thào lúc bị mang đi “Tôi không chết, đừng chôn tôi” với tiếng đáp trả của hai tuổi teen “Đằng nào núm chả chết, rứa đi sớm cho mát mẻ” tốt cảnh cháu nhỏ nhắn khóc thảm thiết “Các chưng ơi! cứu vãn bà cháu với” đầy bi thương… phần đông công nhân lao hễ sống cảnh cơ cực trong các hầm lò, xí nghiệp với đồng lương phải chăng mạt, ngày ngày bị tấn công đập.Giữa cảnh lầm than ấy, cuộc tuyên chiến và cạnh tranh giữa một dân tộc với gần như kẻ xâm lược đang chực đợi bùng nổ. “Sao tháng Tám” là cuộc đương đầu từng giờ, từng phút của những chiến sĩ vào phạm vi nhỏ ở nội và ngoại thành hà thành từ mon 2 đến tháng 8 năm 1945 – thời kì căng thẳng mệt mỏi nhất của cuộc phòng chiến.Mỗi nhân thứ là hình tượng cho một thế hệ tham gia binh cách từ thu hút vận hễ quần bọn chúng rải truyền đơn, kêu gọi công nhân làm reo ở các nhà máy, nhà máy đến thẳng liên lạc, cản lại việt gian. Từ người phụ nữ bụng mang dạ chửa như chị Nhu (NSƯT Thanh Tú) một cán bộ Việt Minh cốt cán, những bạn trẻ trí thức như Kiên (NS Dũng Nhi), người phụ nữ nông dân như cô thích (NSƯT Thanh Hiền), đến những cụ già đói rách, thuộc cực, đa số đứa con trẻ ngây thơ… gần như tham gia bí quyết mạng. Họ kiên định chống chọi với phần nhiều tên chỉ điểm như Kiều Trinh (Cố NS Đức Hoàn), gã mật thám cáo già như Công…Với diễn xuất tài tình của dàn diễn viên trẻ, bộ phim truyện đã tương khắc họa lại thời khắc căng thẳng mệt mỏi trong trận đấu trí trong số những nhân vật dụng đưa bộ phim truyện đến tầm kinh điển có hơi hướng hành động của điện hình ảnh Việt Nam.Trong các tuyến nhân vật, cô Nhu của NSƯT rỗi rãi gây tuyệt hảo hơn cả. NSƯT ung dung phải chuyển đổi mình tự hình hình ảnh thanh định kỳ của cô cô bé sinh Đồng Khánh cho tới cô người công nhân lam lũ, có bụng bầu đi làm việc trong nhà máy sản xuất điện yên ổn Phụ; rồi lại biến mình thành người tu hành vượt độ đường đọc kinh rất thoát cho tất cả những người chết đói, tha phương; tới dáng vẻ bình thản của cô gái đi khâu thuê, bạn đánh giậm dưới ao, người cung cấp bánh cuốn khéo nói hòng che mắt mật thám, tìm giải pháp liên lạc với đồng đội, bằng hữu của mình, gây dựng cơ sở phương pháp mạng; cả tới ánh mắt cương nghị, tiếng nói quyết trung khu khi lãnh đạo phong trào ở vùng ven thành phố hà nội và ở xí nghiệp điện...Với vai diễn hóa thân những số phận cuộc đời mà thủng thỉnh đã thể hiện rất thành công xuất sắc thì phần thưởng Nữ diễn viên chính xuất nhan sắc của tiệc tùng, lễ hội phim nước ta 1977 trái là vô cùng xứng đáng.NSƯT thủng thỉnh từng phân tách sẻ: “Tôi đến với vai diễn Nhu vào Sao tháng Tám vô cùng tình cờ. Năm 1976, khi đạo diễn trần Đắc thấy đạo diễn Phạm Văn Khoa vẫn thử vai cho tôi để vào phim “Chị Dậu”, ông đang “nhặt” tôi vào luôn luôn vai Nhu. Thời điểm đạo diễn è Đắc đưa ra quyết định chọn tôi, người đứng đầu hãng phim không đồng ý. Ông cho rằng tôi không tương xứng với vai nữ đồng chí chịu khổ chịu đựng sở để quyết tử cho giải pháp mạng dẫu vậy đạo diễn nai lưng Đắc vẫn không đổi khác ý định.Bằng sự động viên, chỉ bảo tận tình của ông, tôi đã tạo nên mọi bạn phải quên đi phần lớn vai diễn “tiểu thư phố cổ” trước kia của mình”. Thời gian quay phim cũng đã để lại mang lại NSƯT chậm trễ biết bao kỷ niệm. Bà từng kể: cơ hội quay ở nhà máy sản xuất điện yên Phụ, giờ nghỉ ngơi trưa, shop chúng tôi đi ăn uống ở chợ Châu Long bên cạnh. Tôi tình cờ gặp gỡ một anh đi lấy xỉ than. Anh hỏi tôi làm gì, tôi bảo đi nhặt than.Anh chẳng nghi hoặc vì thời gian đó tôi mặc nguyên bộ đồ công nhân của chị ấy Thu. Anh cười, nói tôi nạp năng lượng trắng mặc trơn sẽ nạp năng lượng đứt những diễn viên năng lượng điện ảnh. Anh bảo về ngơi nghỉ với anh đến đỡ nên đi nhặt than với rủ tôi đi chơi suốt cả buổi trưa. Hôm sau có cảnh quay, tôi thấy anh vẫn đợi ở trong phần hôm trước. Chắc rằng lúc coi phim, anh ấy mới biết tôi là diễn viên. Thời gian đó, tôi đã có con trai 7 tuổi.Có thể nói “Sao tháng Tám” là bộ phim truyền hình gây sức tác động của thời đại, có tác dụng mãn nhãn tín đồ xem. Ko hổ danh là phim về đề tài giải pháp mạng, bộ phim truyện đã phần nào khơi lại một thời của dân tộc những mảng màu trái lập của làng hội đương thời, đói nghèo, cái chết lầm than với sự xa hoa của những “ông lớn”, “bà huyện”, sự căm phẫn, tức tối trước một thôn hội đầy bất công của việt nam trong thời gian đó.Bộ phim đã thành công trong việc tạo ra những chi tiết, bối cảnh xã hội, sự mâu thuẫn một trong những tình huống đẩy lên cao trào phòng chiến, sự đồng lòng đồng mức độ trong đồng bào, khẳng định một dân tộc độc lập, từ bỏ chủ.“Sao mon Tám” vừa đủ sức gợi và tạo nên sự một chương lịch sử hào hùng phim ảnh của thời đại, vang vọng mãi vào nền điện ảnh Việt Nam, một cách phát triển khỏe mạnh trong xã điện hình ảnh của nhà làm phim cùng mọi diễn viên trong tập phim của ngày ấy, để đến lúc này trước sự cải cách và phát triển vượt bậc của môn nghệ thuật thứ bảy khi kể tới đề tài phương pháp mạng, “Sao tháng Tám” vẫn là bộ phim truyện không thể nào thay thế được.
“Sao mon Tám” của ráng đạo diễn, NSND trần Ðắc giành giải Bông sen Vàng liên hoan tiệc tùng phim nước ta lần vật dụng 4 (năm 1977), không hẳn là bộ phim duy độc nhất vô nhị nhưng cho tới bây giờ vẫn là bộ phim truyện thành công nhất về phong thái mạng tháng Tám. Bộ phim truyện cũng được nhận xét là trong số những tác phẩm về chiến tranh có sức sinh sống mãnh liệt độc nhất của điện ảnh Việt Nam. Đã sát 50 năm trôi qua, bộ phim truyện vẫn diễn tả sức sống trường tồn cùng kế hoạch sử, bao gồm lẽ cũng chính vì giá trị của nó không chỉ gắn liền với một cuộc phương pháp mạng rứa thể, đó là bản bi ca cùng tráng ca của một dân tộc bản địa đau yêu quý mà bất khuất anh hùng.
Nhưng nếu lúc cần sử dụng lời thoại, phim lại tung ra hồ hết lời thoại đắt giá, giản đối chọi mà các hàm ý, nhói vào sâu thẳm trái tim khán giả. Đó là giờ cháu bé khóc thảm thiết “Các chưng ơi! cứu vãn bà con cháu với!”. Đó là cuộc thoại bi hài giữa các cụ ông cụ bà thều thào: “Tôi không chết, chớ chôn tôi!” với tiếng mỉm cười mỉa thờ ơ của hai thanh niên: “Đằng nào núm chả chết, cố kỉnh đi sớm mang đến mát mẻ!”… cuộc sống con người đã đến đỉnh cao khốn thuộc và sinh linh chưa khi nào mong manh và rẻ rúng mang đến thế.
Bản hùng ca của khát vọng đổi đời
Như dân tộc việt nam đau khổ, lầm than mà không yếu đuối hèn, bi luỵ, “Sao mon Tám” như ngôi sao vụt sáng lên giữa bầu trời đêm với tất cả khí thế, quyết trung khu của một dân tộc anh hùng, lạc quan luôn hướng tới ánh sáng.
Xem thêm: Tóm Tắt Phim Bố Già : Chúng Ta Có Thời Gian Nhưng Cha Mẹ Thì Không
Khác với mọi thảm cảnh tại vị trí trên, phần sau của bộ phim truyền hình ngập tràn hào khí với sự lộ diện của khối hệ thống nhân đồ vật đời thường nhưng không còn khổ cực mà hết sức can trường. Bao che lên phim không còn là những bộ xương khô của không ít sinh mạng hấp hối, tuyệt vọng mà là những nhỏ người hành vi với sự quyết đoán, sức nóng thành bí quyết mạng. Không còn là cảnh tượng bể dâu như âm ti ở làng quê mà núm vào đó là không khí khẩn trương, sôi nổi của dòng ngày nông dân, công nhân, trí thức sát cánh vùng lên phá kho thóc, giành lại thiết yếu quyền, biến đổi vận mệnh. Điều đó góp phần lý giải sức mạnh thần kỳ của dân tộc nước ta trong công cuộc đứng dậy đạp đổ bất công, bạo tàn giành rước tự do, độc lập.
Bộ phim có nhiều nhân vật, nhưng fan xem không xúc cảm bị loãng vày mỗi nhân vật số đông được giao trách nhiệm là đại biểu cho một tầng lớp tham gia kháng chiến: từ bỏ đảng viên mang đến quần chúng, từ đàn ông đến lũ bà, từ fan già đến người trẻ, từ sĩ, nông, công, mang lại binh, thương..., toàn bộ đều tầm thường sức đồng lòng quyết trung khu làm biện pháp mạng. Ta phát hiện trong phim hình hình ảnh người chiến sỹ cộng sản khéo léo vận đụng quần chúng rải truyền đơn, kêu gọi công nhân bãi công ở những nhà máy, xí nghiệp, liên lạc truyền tin, xuất xắc trực tiếp hạn chế lại Việt gian. Ta quan sát thấy đồng chí cán bộ Việt Minh trí dũng, những giới trẻ trí thức nồng nhiệt như Kiên (NS Dũng Nhi) xuất xắc người phụ nữ nông dân như cô mến (NSƯT Thanh Hiền). Lại có từ đầu đến chân phụ nữ giới bụng mang dạ chửa vẫn gan góc tham gia nội chiến như Nhu (NSƯT Thanh Tú) thậm chí cả các cụ ông cụ bà đói rách, các đứa con trẻ ngây thơ… mọi không hại hy sinh, chuẩn bị tham gia chống chiến. Vào đó, còn tồn tại cả đầy đủ nhân vật biểu tượng cho quyền lực thù địch của phương pháp mạng như thương hiệu chỉ điểm Kiều Trinh, hay Công – thương hiệu mật thám cáo già…
Trong phim, Nhu là nhân vật chính đồng thời là vai diễn thành công, tuyệt hảo hơn cả. Ở Nhu, vừa là cô bạn nữ sinh Đồng Khánh thanh lịch, vừa là chị công nhân lam lũ, vừa là fan tu hành từ bỏ bi, lại là cô bé đi khâu thuê, bạn đánh giậm, người bán bánh cuốn tài giỏi ăn nói... NSƯT lững lờ vào vai hết sức đạt, trở thành hoá khôn lường để cho nhân đồ gia dụng Nhu vừa hoàn toàn có thể che đôi mắt mật thám, vừa liên lạc thông liền với đồng đội, bằng hữu của mình, góp phần gây dựng cơ sở phương pháp mạng để chuẩn bị cho ngày khởi nghĩa.
“Sao tháng Tám” không đặt trọng tâm vào bài toán tái hiện nay một cuộc bí quyết mạng long trời lở đất. Nhưng gần như gì mà tập phim phản ánh, từ loại bất công trong thôn hội, sự chuẩn bị chu đáo mang lại cuộc tấn công, tuyến đường nhân vật ở đều tầng lớp đoàn kết, kiên trung... Lại khiến người xem hình dung ra viễn tượng tất yếu ớt sẽ ra mắt của ngày đồng khởi. Vào cảnh lầm than đói khổ kiệt cùng, cuộc tuyên chiến và cạnh tranh giữa nhân dân với các kẻ thôn tính bạo tàn đã chực chờ nở rộ như một tất yếu khách hàng quan. Bộ phim truyền hình đã tái hiện cực kỳ xuất sắc trận chiến tranh cam go này bằng việc áp dụng thời gian, không gian nghệ thuật đắt giá: thời hạn chiến đấu (tính từng giờ, từng phút) và không gian nhỏ tuổi hẹp, đầy o ép nguy hiểm (ở nội và ngoài thành phố Hà Nội), đó chính là sự thu nhỏ của cuộc chiến của dân tộc bản địa ta nhằm giành cơ quan ban ngành tính từ tháng 2 mang đến tháng 8 năm 1945 – thời kì căng thẳng mệt mỏi nhất của cuộc phòng chiến. Cuộc đấu trí thân Việt Minh với những lực lượng như thật dân Pháp, phạt xít Nhật và khối hệ thống mật thám, chỉ điểm thực sự căng thẳng, quyết liệt... Khán giả có những phút giây nín thở khi chị Nhu và những đồng đội đối mặt với đa số thời khắc hiểm nguy trốn tránh sự săn đón gắt gao của bọn Việt gian và phân phát xít Nhật, nhằm rồi cảm hứng vỡ òa khi nhìn thấy chị dẫn đầu đoàn bạn đi cướp kho thóc, khởi nghĩa giành thiết yếu quyền. Cảnh cuối tập phim là phương pháp mạng thành công, đoàn tín đồ cầm cờ đỏ sao vàng, giơ cao khẩu hiệu thành công trên con đường phố Hà Nội, gương mặt hân hoan trong nụ cười chiến thắng, bước tiến hào sảng một trong những khúc tráng ca bí quyết mạng của nhạc sĩ Văn Cao, Nguyễn Ðình Thi thuộc giai điệu “Quốc tế ca”... Là hình ảnh đẹp, bừng sáng trong tâm địa người, vang vọng mãi vào trái tim con người.
Hiện thực được tái hiện tại trong phim vừa đạt đến chuyên môn nghệ thuật cao của hư cấu lại vừa sống động như hầu hết trang sử và đoạn phim tài liệu, tất cả điều là 1 trong thứ tài liệu chân thực bằng ngôn từ của điện ảnh... để cho khán giả ngày này vốn lạ lẫm với giai đoạn lịch sử hào hùng cả gần ráng kỷ được sinh sống lại thuộc lịch sử. Phim không chỉ là đi sâu vào trung ương thức những người lớn tuổi, đi qua những thời khắc lịch sử trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ngày ấy, ngoài ra gây tuyệt hảo mạnh với nuốm hệ trẻ em hôm nay, được chúng ta truyền nhau xem, chia sẻ một phương pháp chân thành, nồng nhiệt. Hậu nắm mỗi lần xem là một lần ngấm thía, cảm thông, yêu quý xót với hồ hết lầm than của thân phụ ông, tri ân công trạng to bự mà chi phí nhân đã quyết tử đánh thay đổi vì chủ quyền tự do, sự trường tồn của dân tộc. Để rồi bọn họ biết trân trọng hơn cuộc sống thường ngày bình yên, hòa bình tự bởi vì mà mình đang rất được hưởng, từ đó sống có trách nhiệm, sống xứng danh hơn trong ngày từ bây giờ và cả mai sau.
Không phải ngẫu nhiên nhưng mà “Sao tháng Tám” đạt giải danh giá, biến hóa tác phẩm điện ảnh chưa thể thay thế của nước ta về đề tài cách mạng mon Tám, gồm sức tác động vượt tầm thời đại, như ngôi sao sáng chói mãi trong nền điện ảnh Việt Nam, mặc kệ những bước tiến thần kỳ của technology điện hình ảnh và độ lùi thời gian gần nửa thế kỷ. Cùng với bối cảnh nghệ thuật và thẩm mỹ đắc địa, trang phục phù hợp, phần lớn cảnh con quay ấn tượng, với kỹ xảo hoàn hảo và tuyệt vời nhất của âm thanh, ánh sáng, với việc hoá thân xuất thần của diễn viên,... Bộ phim đã đưa người xem sống lại thuộc thời khắc lịch sử hào hùng vĩ đại cần yếu nào quên của dân tộc bản địa với vớ cả bi thiết và nước mắt cũng tương tự sự hào sảng và phần nhiều nụ cười. Tín đồ xem đã trải qua đông đảo cung bậc cảm xúc từ xót thương không thể ráng nước mắt, từ hồi hộp lo âu, mang lại khâm phục, hi vọng tràn trề và niềm tin quyết thắng. Giá trị lịch sử, quý giá hiện thực, quý hiếm nhân văn, giá trị nghệ thuật... Ngấm trong từng thước phim, làm nên sức sống vĩnh cửu của tác phẩm bom tấn này.