bạn có tưởng tượng được rằng, thân Tokyo hiện nay đại, có 4 đứa trẻ em bị bỏ rơi, không được khai sinh, không được đi học, thù lù trước mắt bao nhiêu người mà vẫn “không ai biết”? Đó là một trong câu chuyện có thật, đã được đạo diễn Hirokazu Koreeda dựng thành phim cùng với tựa đề “Nobody Knows”.
Đạo diễn Hirokazu Koreeda gần đây thường được nhắc đến với danh hiệu “Người kế thừa di sản của Ozu”. Có lẽ hiếm tất cả lời khen tặng làm sao khiến người ta bao gồm thể tự hào hơn, lúc được xướng tên bên cạnh Yasujiro Ozu - tác gia mặt hàng đầu vào lịch sử điện ảnh Nhật Bản, đại diện tiêu biểu của chiếc phim shomin-geki: Phim về cuộc sống bình thường của những người bình thường. Đây cũng là chủ đề mang tính phong giải pháp của Koreeda, cùng ông đã chứng minh được mình là một người kế thừa xuất sắc, với bộ phim Shoplifters (Tạm dịch: Những kẻ trộm vặt) vừa giành được Cành cọ rubi tại Cannes năm nay.
Bạn đang xem: Tóm tắt phim tuổi thanh xuân 2004
Chúng ta chưa được xem Shoplifters, vậy hãy lật lại một trong những bộ phim tiêu biểu nhất của Koreeda, cũng đã từng thắng một giải tại Cannes năm 2004: Nobody Knows. Đó là Giải Nam chính Xuất sắc nhất, trao mang lại Yūya Yagira (vai chủ yếu Akira) - Năm ấy mới 14 tuổi cùng là diễn viên trẻ nhất trong lịch sử Cannes nhận được giải này.
Một bi kịch không “bi”, không “kịch”
Nobody Knows dựa trên một bi kịch bao gồm thật, xảy ra năm 1988 (Bạn tất cả thể tìm kiếm kiếm tin tức chi tiết về vụ việc này với từ khóa “Vụ 4 đứa trẻ bị bỏ rơi tại Sugamo”). Theo đó, một bà mẹ trẻ đã bỏ rơi 4 đứa con của bản thân trong một căn hộ ở Tokyo để bình thường sống với bạn trai ở một thành phố khác. Độ tuổi của những đứa trẻ trải từ 1 tuổi đến 13 tuổi, mỗi đứa là con của một người thân phụ khác nhau, ko được khai sinh với không được đi học. Cảnh giáp không hề biết đến sự tồn tại của chúng đến đến 9 tháng sau. Lúc này đã thừa muộn khi đứa nhỏ nhất đã chết, 3 đứa còn lại thì đang ở trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng.
Một câu chuyện nghe đã đủ ứa nước mắt, nhưng Koreeda lại không hề muốn lấy nước mắt người xem. Trả lời phỏng vấn về bộ phim, ông đến biết bản thân “không muốn bộ phim trở buộc phải ủy mị”, cùng “không bao gồm ý định kể một câu chuyện buồn”. Câu chuyện vào phim là câu chuyện của Koreeda, dựa rất lỏng lẻo vào sự kiện trên. Bằng sự hòa trộn một cách cẩn thận giữa tính hiện thực với tính hư cấu cả vào nội dung lẫn hình thức, được mang thai tới 15 năm trước lúc đi vào sản xuất; Koreeda đã khiến Nobody Knows đủ day dứt nhưng không quá ám ảnh, đủ thương cảm nhưng không quá đau lòng, đủ trách móc nhưng không thật tức giận. Ông lược đi toàn bộ kịch tính, tiết chế tối đa cảm xúc của nhân vật kể cả ở những đoạn cao trào nhất. Koreeda không cần nước mắt để diễn tả trọng điểm trạng, ông diễn tả nó qua những cảnh cận vào khuôn mặt, đôi chân, bàn tay bọn trẻ; hay những món đồ bình thường trong bên - Nói phổ biến những thứ be bé, xinh xinh, và khôn xiết tĩnh lặng; khiến người coi cảm thấy đủ gần gũi với nhân vật để tất cả thể phần như thế nào hiểu được chúng. Cảnh “động” nhất ông cù cũng chỉ chao qua chao lại một chút, ám chỉ những bước chân thấp thểnh của đứa trẻ trước nỗi đau dường như tới ngưỡng chịu đựng thời điểm ấy.
Koreeda chỉ sử dụng duy nhất một giọt nước mắt trong phim; nhưng mà là đến từ nhân vật người mẹ, lúc cô ta đang ngủ cùng những con, gồm lẽ là đang lừng chừng giữa việc bỏ đi xuất xắc ở lại. Chắc hẳn đó là giọt nước mắt đặc biệt mà lại Koreeda giành riêng cho nhân vật “đáng ghét” này, nhắn nhủ người xem rằng: Cô ta cũng cực kỳ đáng thương. Tuy là tại sao trực tiếp tạo ra bi kịch mang đến những đứa bé của mình, nhưng cô ta cũng phải chịu rất nhiều những lý do gián tiếp thúc đẩy để thực hiện điều đó. Điều này họ sẽ bàn thêm ở đoạn sau.
Những đứa trẻ không có bất kì ai chào đón
Bộ phim xoay quanh bốn đứa trẻ Akira (nam, 12 tuổi), Kyoko (nữ, 10 tuổi), Shigeru (nam, 7 tuổi) và Yuki (nữ, 5 tuổi). Chúng đều là anh chị em cùng mẹ khác cha. Mẹ bọn chúng là Keiko, một phụ nữ trẻ đam mê vui với điệu đà, thường xuyên vắng nhà. Mọi việc trong đơn vị đều bởi Akira quán xuyến, với sự giúp đỡ của Kyoko. Ban đầu, thời gian vắng mặt của Keiko chỉ tính đến khuya trong ngày, nhưng sau đó là một tháng, rồi là mãi mãi. Cô ta nói dối là đi có tác dụng xa, nhưng Akira với Kyoko biết rằng mẹ đã bỏ công ty để sinh sống bạn trai mới. Tiền bạc Keiko để lại cứ thế cạn dần, Akira vẫn chưa đủ tuổi lao động, những đứa trẻ dần rơi vào cảnh bế tắc sống còn. Chúng phải dựa vào những vòi nước ở khu vui chơi công viên và sushi thừa ở cửa hàng tiện lợi gần đó để duy trì cuộc sống.
Phim mở đầu với cảnh Akira thuộc một đứa trẻ không rõ mặt ngồi trên tàu hỏa với một chiếc vali. Cảnh này sau đó sẽ trở lại cùng tiếp tục vào đoạn gần cuối phim. Vì vậy, gần như cả phim là một loại hồi ức, tất cả lẽ là của Akira khi nó ở bên trên chuyến tàu buồn buồn phiền đó.
Hồi ức bắt đầu từ ngày cả công ty dọn đến khu vực tập thể mới. Akira đi cùng mẹ là Keiko đến gặp gỡ và đưa vàng ra mắt mang đến vợ chồng ông chủ nhà. Keiko giới thiệu Akira là con duy nhất của cô, với chồng cô thì đang đi công tác nước ngoài. Tất nhiên, đây đều là những lời nói dối để gia đình “dị thường” của cô có thể được nhận vào nhà. 2 đứa nhỏ nhỏ tuổi nhất - Shigeru và Yuki - được cô giấu vào vali, còn Kyoko thì phải chờ ở ga tàu đến tối để được Akira đón về. Keiko tiếp tục bít giấu sự tồn tại của các con trong quần thể tập thể bằng cách đưa ra nhì nội quy và bắt chúng hứa thực hiện: “Không được làm cho ồn” với “Không được ra ngoài”. Người duy nhất tất cả thể ra phía bên ngoài là Akira, để mua những nhu yếu phẩm hằng ngày mang lại cả gia đình.
Tại sao Keiko phải làm như thế? Điều này được lờ mờ giải ưa thích qua cuộc nói chuyện của cô với hai vợ chồng chủ nhà. Khi thấy Akira được giới thiệu là đã học lớp 6 (tất nhiên, lại một lời nói dối vì Akira không được đi học), ông chủ nhà đã nói: “Đến tuổi này thì được, chứ mấy đứa bé quá thì những người thuê đơn vị khác thường than phiền lắm.” Keiko tiếp tục giải thích: “À, con cháu nó người lớn lắm nên không gây rắc rối gì đâu ạ”. Chỉ riêng nhị câu đối thoại này đã cho họ thấy ánh nhìn của người lớn dành cho trẻ nhỏ khắt khe thế nào. Tiếp đó, một tin tức nữa trong cuộc trò chuyện của mấy mẹ con đã tiết lộ rằng họ bị đuổi khỏi căn hộ cũ là do Shigeru làm cho ồn. Dường như những đứa trẻ không được nhìn nhận là những con người nhỏ bé bỏng cần được bao dung cùng yêu thương; bọn chúng bị cho là những rắc rối với phiền phức.
Chưa hết, chúng còn bị xem như là gánh nặng. Những chiếc vali biểu tượng cho điều này. Nếu chiếc máy bay biểu tượng đến người phụ vương (cha Akira được mang đến biết là từng làm cho ở trường bay Haneda), tàu hỏa biểu tượng cho người mẹ (Akira cùng Yuki từng tuyệt vọng chờ mẹ ở ga tàu, và tàu cũng mang khát vọng đoàn tụ với mẹ của nhị đứa bé) - tức là những phương tiện gắn với sự di chuyển; thì những đứa bé là những tư trang hành lý bị họ bỏ lại. Người cha, người mẹ đều mải mê với những chân trời mới của họ, cuộc sống của họ cứ thế rộng mở với tiếp diễn; trong lúc đó, cuộc sống những đứa con của họ thì mắc kẹt, bế tắc và luôn trong nguy cơ chấm dứt.
Nhưng không chỉ Akira, Kyoko, Shigeru với Yuki là những đứa trẻ bị bỏ rơi. Những đứa trẻ không giống trong phim, đều bị người lớn thờ ơ ở một mức độ làm sao đó. Cậu bạn của Akira được mẹ mua giầy mới cho, nhưng do không nắm được cỡ chân con nên bà đã mua giầy quá rộng. Cô nữ sinh Saki, bị bắt nạt tới mức ko thể vào lớp, ngày ngày chỉ giả vờ đến trường rồi ra công viên ngồi, bao gồm lẽ cũng bị gia sư lờ đi. Tức thì đến một cậu bé xíu “người qua đường”, bị “nhốt” vào chiếc ô tô đỗ kế bên tiệm pachinko (một trò chơi mang tính chất cờ bạc của Nhật) cũng đủ mang lại ta hiểu rằng lại tất cả một ông bố bà mẹ làm sao đó đang tê mê vui bên phía trong mà mặc kệ đứa bé bên ngoài.
Những thân phận kép
“Cần cả một ngôi làng mạc để nuôi lớn một đứa trẻ” - Câu ngạn ngữ châu Phi nổi tiếng thường được trích dẫn lúc bàn về các vấn đề tương quan đến trẻ em. Đặc biệt với những đứa trẻ mồ côi, lời nói này tỏ ra đặc biệt ý nghĩa. Chủ đề mồ côi (cả mồ côi thật lẫn mồ côi tinh thần) là một chủ đề trải lâu năm nhiều thập kỷ trong những tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản, từ những sản phẩm đại chúng như manga, anime... đến đến những sản phẩm kén chọn khán giả hơn như văn học, điện ảnh… Lần trước, họ đã bàn về Masao trongKikujiro, cũng bị mẹ bỏ rơi nhưng may mắn được “cả làng” phổ biến tay cố gắng giữ lại tuổi thơ. Còn Akira, Kyoko, Shigeru cùng Yuki; bao gồm lẽ là yếu may mắn hơn, khi không một ai muốn ân cần đến việc đó. Đặc biệt là với Akira và Kyoko, hai đứa trẻ sớm phải đóng vai người lớn để lo cho các em; trong những lúc chúng vẫn muốn có tác dụng trẻ con, và vị đó, phải mang vác một thân phận kép đầy ngột ngạt.
Thân phận kép này được Koreeda miêu tả đôi dịp riêng biệt, đôi lúc chập lại nhau, cùng ở đỉnh điểm là xung đột với nhau. Để đi sâu hơn, người viết sẽ chỉ tập trung vào Akira. Ở vai trò người lớn, Akira như một người nội trợ thực thụ - thiết lập sắm, nấu ăn, trả tiền hóa đơn, vò đầu bứt tai tính toán túi tiền trong nhà. Nó còn đi xin việc, nhưng tiếc rằng chưa đến tuổi lao động để được nhận. Giáng sinh, nó đứng cả tối ngoài tuyết lạnh để chờ người ta hạ giá bán bánh kem xuống thấp nhất, mua cho tiết kiệm. Tết đến, nó nhờ chị thu ngân kế bên cửa hàng tiện lợi viết hộ mấy chữ trên bao lì xì, giả là mẹ gửi về mừng tuổi, cho những em được vui. Nói chung, cả việc có tác dụng lẫn suy nghĩ của Akira đều cực kì người lớn, thậm chí còn người lớn hơn người mẹ Keiko tính tình trẻ bé của nó.
Và người lớn cũng đối xử với nó như một người lớn. Đặc biệt thể hiện ở đoạn Akira đi xin tiền một người được-cho-là phụ thân của Yuki, ông này sau thời điểm cho một món tiền nho nhỏ thì còn cố đế vào: “Mà Yuki ko phải con tao nhé. Mỗi lần tao ấy với mẹ mày, tao đều sử dụng bao cao su thiên nhiên cả.” tất cả người lớn làm sao lại đi nói với trẻ nhỏ như thế? Một lời nói đầy dục tính với vô cảm, cứ như Akira là bạn bè cùng lứa với ông ta chứ ko phải là một đứa trẻ nhỏ vậy.
Nhưng Akira vẫn là trẻ con. Nó muốn đi học. Nó muốn chơi trơn chày. Ước mơ của nó là một chiếc găng bóng chày - chiếc ước mơ “kinh điển” của bọn trẻ con Nhật Bản. Nó muốn bao gồm bạn bè thuộc trang lứa, bởi vậy mà lại chấp nhận giao tiếp với đám bạn xấu. Tiền đã ít mà lại nó còn sở hữu game để được bạn sang trọng chơi nhà. Nó thơ thẩn trước cổng trường, trước sảnh bóng chày, ước mong nhòm vào loại thế giới của những đứa trẻ bình thường - Thế giới nhưng mà nó ko thể bước vào.
Nhưng cuối cùng, nó đã được bước vào. Một ngày đội trơn chày thiếu người cùng nó được thầy huấn luyện gọi vào để chơi tạm. Khoảnh khắc đứng ở trong sân, được chơi bóng với những bạn đồng trang lứa, được thầy cầm tay hướng dẫn giải pháp đánh bóng; là khoảnh khắc ít ỏi mà lại Akira được làm cho trẻ con. Nó tất cả bạn. Nó tất cả thầy. Nó có cha. Người cha trong hình trơn người thầy, một người bằng xương bằng thịt chứ ko phải những chiếc máy cất cánh trên trời cơ mà đôi lần nó quan sát lên (và chắc là nghĩ đến chuyện mẹ nó kể là cha nó làm cho ở sân bay Haneda). Nhưng một khoảnh khắc được có tác dụng trẻ bé và tạm trốn né trách nhiệm người lớn ấy của Akira đã phải trả một dòng giá rất đắt: Ở nhà, Yuki bị vấp ngã và bất tỉnh.
Nỗi xót xa về mục đích kép của Akira cũng như những đứa trẻ khác, được Koreeda thể hiện tinh tế, (vẫn) qua những công việc thường ngày cùng những thứ nho nhỏ xinh xinh của tụi nhỏ. Chỉ ví dụ đơn giản là qua cảnh Akira ngồi học (vai trò trẻ con), với vẫn trên bộ bàn ấy, ngồi cộng trừ thu chi cho gia đình (vai trò người lớn); hay cảnh Yuki ngồi vẽ lên những tờ hóa đơn với những vụn màu ít ỏi của cô bé; Koreeda đã bộc lộ được điều ông muốn nói một phương pháp hiệu quả và chạm đến trái tim người xem.
Những cổ tích màu sắc đỏ
Trong truyện cổ tích, họ thường thấy một màu sắc sắc nổi bật - màu đỏ. Màu đỏ cũng là một tế bào típ nghệ thuật vào Nobody Knows, gồm lẽ là giải pháp để Koreeda thể hiện “tính cổ tích” trong thế giới của những đứa trẻ. Với tông màu ám xanh của bộ phim, color đỏ càng trở yêu cầu nổi bật với mời gọi suy ngẫm của khán giả. Bốn anh chị em thì duy chỉ gồm Shigeru - cậu bé bỏng hồn nhiên nhất - là người không thật sự gắn riêng rẽ với ẩn dụ màu đỏ. Ẩn dụ này cũng ko mạnh mẽ lúc gắn vào Akira, chỉ đáng chăm chú ở quả nhẵn đỏ nhưng mà nó nhặt ở công viên, được nó ném - bắt với tưởng tượng là một quả láng chày.
Màu đỏ mạnh mẽ lúc gắn với Yuki và Kyoko. Với cô em út Yuki, đó là hộp Apollo Choco (một loại kẹo dâu phủ socola của Nhật) mà lại nó cứ ăn dè vày sợ hết (Cảnh này đặc biệt xúc động nếu bạn đã coi “Mộ đom đóm”, cô bé xíu Setsuko cũng ăn dè một hộp kẹo tương tự). Yuki cũng gồm một đôi giày đỏ kêu kít kít, mà lại nó nhất định đòi đi mang đến bằng được để đến đơn vị ga chờ mẹ, bao gồm lẽ là với hi vọng mẹ sẽ nghe thấy mà lại về nhà. Niềm muốn mỏi về mẹ của nó cũng được thể hiện qua những bức vẽ nhưng mà trong đó, chiếc đầm mẹ mặc được nó tô màu đỏ.
Sâu sắc hơn là những color đỏ gắn với cô chị Kyoko. Nhì vật nổi bật ở đây là lọ sơn móng tay color đỏ và chiếc đàn piano đồ chơi màu sắc đỏ. Lọ sơn móng tay xuất hiện rất nhiều lần, trong đó bao gồm một số lần tiêu biểu như: Lần đầu tiên, lúc Kyoko mân mê nó vào tay, và nói với mẹ: “Mẹ ơi, con muốn đi học” và Keiko từ chối, nói rằng “Đi học không có gì vui đâu. Với cả, bé sẽ bị những bạn bắt nạt vì không tồn tại cha”. Lần thứ hai, lúc Keiko đi uống rượu về muộn cùng dỗ dành riêng Kyoko bằng phương pháp sơn móng tay cho nhỏ (về sau một cảnh cận vào tay Kyoko đến thấy vết sơn đã bị cô nhỏ nhắn cạo đi gần hết). Lần thứ ba, khi Kyoko làm đổ nó ra sàn và bị mẹ mắng, và trong lúc mẹ nó đang lấy giấy lau vết sơn thì nó hỏi: “Thật sự mẹ đã ở đâu (trong một tháng qua)?”. Lọ sơn móng tay, bởi vì đó, ẩn dụ về một cuộc sống bình thường trong tình thân thật sự của mẹ nhưng Kyoko không bao giờ bao gồm được.
Cây đàn piano đồ chơi, với ý nghĩa rõ ràng hơn, biểu tượng đến ước mơ trở thành một nhạc công piano của Kyoko. Nó tích cóp tiền mừng tuổi hằng năm những ý muốn có thể download được một cây đàn thực sự, mặc dù xa vời nhưng đó là niềm hy vọng duy nhất vào cuộc sống của nó. Tuy nhiên, lần cuối cùng họ nhìn thấy cây đàn đồ chơi, nó đã bị gãy một chân và không hề được động vào nữa. Kyoko đã hoàn toàn tuyệt vọng về ước mơ của mình.
Xem thêm: Nội Dung Phim Sense 8 - Lý Giải Sức Hấp Dẫn Của Series “Sense8”
Cuối cùng, một color đỏ gắn phổ biến cho tất cả bốn anh chị em là những hoa lá đỏ ven đường. Chúng tìm hạt giống vào những bông hoa, đem về trồng trong những hộp mì tôm bọn chúng ăn xong. Lời nói của những đứa trẻ khi cặm cụi moi hạt giống cũng đó là nhận xét về bản thân mình: “Ai đó đã bỏ bọn chúng lại. Tội nghiệp.” Trẻ nhỏ tự nuôi lấy trẻ con, bằng những hộp mì tôm cùng nước từ vòi nước ở công viên, thiếu thốn và bản năng. Tất nhiên, như một mô típ quen thuộc thuộc trong số bi kịch, những loại cây sẽ là điềm báo mang đến số phận về sau của chúng.
Một thế giới không một ai biết
“Không ai biết” là tên bộ phim. Cái tên này đã được cây cây viết Adam Campbell nhận xét trên một trang bình luận điện ảnh Nhật Bản là: “Không ai biết, bởi đơn giản là không người nào muốn biết.” Nhận xét này còn có lẽ đúng, khi vào nửa sau của phim, những đứa trẻ cũng chẳng thèm trốn chui trốn nhủi trong đơn vị theo lời mẹ nữa. Công ty bị cắt nước, bọn chúng đánh răng rửa mặt ngay ngoài công viên. Thế nhưng vẫn “không ai biết”. Người rõ ràng là biết rõ nhất - cô chủ nhà, cũng cố tình lờ đi lúc xuống chống thu tiền với thấy một đám trẻ con lóc nhóc, chỉ hỏi hai câu “Mẹ những con đâu?” cùng “Bọn nhỏ là anh chị em họ (đến ngủ nhờ) à?”, suy nghĩ băn khoăn một tí, rồi… đi thẳng. Chỉ gồm mấy người tuổi teen là còn thân thương đến bọn trẻ. Nhưng những người này, cũng chỉ đang ở giai đoạn nhập nhằng trẻ bé - người lớn, bất lực vào việc giải quyết vấn đề. Bà chị ở cửa hàng tiện lợi viết giúp lì xì và phân chia sẻ trọng điểm sự với Akira. Ông anh ở cửa sản phẩm tiện lợi thường mang sushi thừa cho lũ trẻ ăn tạm qua ngày. Saki - cô nữ sinh trốn học - cũng đi hát karaoke với một ông chú để bao gồm một khoản tiền nho nhỏ giúp đỡ mẫu gia đình nheo tinh quái kia. Bởi thế, bọn họ trở lại với vấn đề ở đầu bài viết: Bi kịch này còn có diễn ra chỉ bởi Keiko bỏ rơi bé mình không?
Có lẽ là không. Cần cả ngôi xóm để nuôi lớn một đứa trẻ. Nhưng ở đây, cả ngôi xã đều cố tình nhắm mắt làm ngơ. 4 đứa trẻ, 4 người cha “quất ngựa truy tìm phong”, không cần biết con mình sống sao chết sao. Phúc lợi làng mạc hội cũng tỏ ra bất cập, bởi vì theo như lời Akira, chúng thà kham khổ mà gồm nhau còn hơn là nhờ sự giúp đỡ của chủ yếu quyền, để mỗi người bị tách bóc ra một ngả. Akira cũng nói tình trạng này đã xảy ra trước đây với nó không muốn bị một lần nữa như thế. Điều này thể hiện sự cứng nhắc và thiếu nhạy cảm trong cơ chế Nhật Bản lúc xử lý vấn đề trẻ em - Đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Bắt lại, bi kịch của những đứa trẻ là bi kịch gây nên bởi cả một hệ thống, chứ không phải từ một cá thể người mẹ. Đúng là "không ai biết, vì không một ai muốn biết".
Tuy nhiên, cái tên Nobody Knows cũng bao gồm thể diễn giải một cách khác. Theo suy nghĩ của người viết, Koreeda gồm lẽ ko muốn thừa chua chát khi đặt tựa phim này. “Không ai biết”, gồm thể là nói đến một thế giới không ai biết - Thế giới của những điều xinh xắn, ngây thơ và nhuốm màu sắc cổ tích - Thế giới của những đứa trẻ con.
Khi viết về A Moment to lớn Remember, tôi chợt nhớ về bộ phim của siêng mục này tuần trước đã được giới thiệu đến độc giả - Eternal Sunshine of the Spotless Mind - một bộ phim cũng nói về sự quên lãng. Nhưng nếu như vào Eternal Sunshine, đó là câu chuyện của 2 người yêu thương nhau cố quên béng nhau thì A Moment khổng lồ Remember ngược lại, là câu chuyện của 2 bé người cố giành giật từng khoảng thời gian ngắn được sống để ghi nhớ, để chiến đấu chống lại căn bệnh quên khuấy quái ác.Phim kể kề Su Jin (Son Ye Jin), một công ty thiết kế thời trang xinh đẹp gồm bệnh xuất xắc quên và Chul Soo (Jung Woo Sung), một chàng trai thợ mộc bị mẹ bản thân ruồng bỏ từ nhỏ, lớn lên vào sự nuôi dạy khắc nghiệt của một người xây đền.
Một bên là cô tiểu thư mỏng manh yếu đuối, tinh khiết như sương mai, một bên là anh chàng lãng tử phong trần, gồm phần cục cằn thô lỗ. Họ gặp cùng quen nhau như định mệnh, yêu thương nhau như một cơn gió, lãng mạn và ngọt ngào, mê đắm cùng cuồng nhiệt. Ở mặt nhau, họ thuộc vẽ đề nghị bao ước mơ mộng tưởng tươi đẹp về tương lai và bên nhau xây đắp nó. Mang lại đến một ngày, mọi thứ trở yêu cầu vỡ vụn lúc Su Jin vạc hiện ra chứng hay quên của cô thực chất là một căn bệnh hiếm gặp - bệnh mất trí nhớ của người già.
A Moment to Remember với tôi giống như một bức tranh đẹp càng ngắm càng khơi gợi nhiều cảm xúc trong một ngày cuối tuần thư thả. Cảm xúc ấy gợn lên vào từng góc con quay ấn tượng, nhấn nhá đâu đó vào nụ cười nghiêng nghiêng của cô bé giữa nắng chiều, trong mái đầu bồng bềnh của nam nhi thợ mộc đầy vẻ phủi bụi. Cảm xúc gợi lên từ những góc cù giản dị nhất như lúc người phụ nữ mặc tạp dề tất bật trong căn bếp của mình để chuẩn bị món ăn mang đến người đàn ông cô yêu, tốt khi người đàn ông hí quắp với những dụng cụ làm cho mộc vào căn chống với gương mặt say sưa với hứng khởi, khi ô cửa sổ le lói một vài tia nắng cuối ngày...
Cặp đôi diễn viên chính quá đẹp và sở hữu những gương mặt cũng đầy "chất cine" khiến tôi gồm cảm giác dường như chỉ ngắm họ cũng đã đủ hài lòng. Thật khó khăn để gọi tên vẻ đẹp của Son Ye Jin vào bộ phim này, một vẻ đẹp đầy chất thanh tao, thoát tục, lại có nét gì đó mong muốn manh, dễ vỡ. Đặt vẻ đẹp ấy bên cạnh vẻ thô ráp nhưng cũng đầy chất đàn ông của Jung Woo Sung, cảm giác như một hoa lá hồng trắng e ấp mọc giữa núi đá gồ ghề, vừa tương phản mà lại lại vừa tất cả chút gì đó túng bấn ẩn, cuốn hút.
Vẻ đẹp của những diễn viên cũng góp phần khiến mang đến câu chuyện tình cảm của họ trở đề xuất hấp dẫn với ngọt ngào hơn rất nhiều. Câu chuyện tình ấy cũng có nét gì đó muốn manh, dễ vỡ như thần thái của nữ nhân vật chính. Tình thân của Su Jin và Chul Soo được bắt đầu từ sự quên lãng và kết thúc cũng bằng sự quên lãng. Cô nàng ấy gồm thể quên tất cả nhưng điều cuối cùng nhưng mà cô ấy muốn giữ lại là tình yêu dành riêng cho người đàn ông của mình.
"Tình yêu dành riêng cho anh là điều duy nhất em không muốn lãng quên" - Su Jin đã viết mang đến Chul Soo như vậy trong những mẫu thư tiễn biệt. Thế nhưng, bằng trái tim tràn ngập thương yêu, người phụ nữ cũng khẳng định một điều rằng: "Có thể đến một ngày em sẽ quên anh, nhưng ngay cả như vậy cũng ko thể tẩy xóa hết sự hiện diện của anh trong em".
Căn bệnh quái ác khiến cô gái không thể ghi nhớ hình láng người yêu, nhưng trái tim cô đã gắng cô có tác dụng điều đó. Trí nhớ có thể mất đi nhưng cảm xúc của trái tim là điều mãi còn ở lại.
Có một bỏ ra tiết tôi rất say mê trong phim là lúc nhân vật Su Jin nói với Chul Soo về sự tha thứ: "Thực ra tha thứ mang đến một người ko hề khó. Anh chỉ cần để một khoảng trống trong thâm tâm mình mang lại người đó". Bởi lúc trái tim đã được lấp đầy bởi oán trách và thù hận thì tất cả bao giờ đủ khoảng trống để tha thứ mang đến một người?
A Moment to lớn Remember cũng là một bộ phim với nhiều khoảng trống như vậy dành cho khán giả, khoảng trống để liên tưởng, để đắm chìm vào sự thanh bình, đẹp đẽ của ko gian, để cảm nhận nỗi đau và tình yêu luôn luôn song hành bên trên một bé đường.
Điểm đáng tiếc duy nhất nhưng cũng là lớn nhất của bộ phim nằm ở khâu kịch bản. Nó khiến người xem có một chút hụt hẫng bởi chưa đủ độ sâu cần thiết để phân phát triển tình huống phim cũng như cảm xúc nhân vật. Kịch bản ko sâu khiến đến những cảm xúc sâu sắc nhất cũng trở yêu cầu hời hợt với nhạt nhòa. Ngoài ra kịch bản đã cũ nhưng nội dung cũng không tồn tại nhiều điểm nhấn vào bỏ ra tiết để "bật" lên.
A Moment lớn Remember (2004)
Đạo diễn: Lee Jae Han
Diễn viên chính: Jung Woo Sung, Son Ye Jin, Baek Jong Hak
A Moment to lớn Remember dựa bên trên một phim truyền hình Nhật Bản mang tên Pure Soul, là một trong 5 bộ phim ăn khách hàng nhất của điện ảnh Hàn năm 2004. Phim thu được những đánh giá chỉ tích cực với rating 8.2/10 từ website IMDb.