Em Và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là một trong những dự án điện ảnh được mong chờ nhất trong năm 2022. Cùng review phim Em Và Trịnh, bộ phim khai thác về cuộc đời của cố nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn, đã gây nhiều tranh luận về kịch bản lẫn diễn xuất ngay từ khi mới ra mắt.
Bạn đang xem: Nội dung phim em và trịnh
Mang chân dung Trịnh Công Sơn, người nhạc sĩ tài hoa bậc nhất trong lịch sử âm nhạc Việt Nam lên màn ảnh rộng, liệu tác phẩm này có xứng đáng nhận được sự ủng hộ của công chúng không? Ngay bây giờ, hãy cùng đón xem review phim Em Và Trịnh nhé!
Mục lục
Dàn diễn viên trong phim Em Và Trịnh
Review phim Em Và Trịnh
Thông tin phim
Em Và Trịnh là một bộ phim do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thực hiện, lấy cảm hứng từ cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Đúng như tên gọi, bộ phim kể về những người phụ nữ đã đi qua cuộc đời của nghệ sĩ, gợi lại những cảm xúc và xao lắng trong trái tim ông mỗi khi nhớ về. Trước khi review phim, hãy cùng chúng tôi khám phá các thông tin chính của Em Và Trịnh nhé!
Dàn diễn viên trong phim Em Và Trịnh
Phim quy tụ những nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Trần Lực, Trọng Trinh, Chiều Xuân cùng nhiều gương mặt trẻ của làng điện ảnh Việt như Avin Lu, Lan Thy, Hoàng Hà, Nhật Linh, Samuel An, Akira Nakatani... Trong số đó, 3 cô gái đảm nhận vai diễn "người tình" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ khán giả.
Avin Lu vai Trịnh Công Sơn (thời trẻ)
Hóa thân vào vai Trịnh Công Sơn thời trẻ, Avin Lu đã mang đến hình ảnh của một thư sinh, lãng tử, nhưng cũng đầy ngây ngô và say đắm trước những người tình. Giọng thoại của Avin Lu đều đều, chậm rãi, giúp truyền tải cảm xúc trong những lá thư tình gửi cho Dao Ánh, nhưng lại không đủ sống động để làm bật lên những xúc cảm nội tâm trong các đoạn cao trào.
Avin Lu vai Trịnh Công Sơn (thời trẻ)NSƯT Trần Lực vai Trịnh Công Sơn (thời trung niên)
Trần Lực đã tạo nên một hình ảnh Trịnh Công Sơn hào hoa trong độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, nỗi cô đơn của nhạc sĩ khi "bị âm nhạc rời bỏ" như nhân vật thừa nhận trong phim, chưa được diễn viên khắc họa đủ sâu để gợi lên sự đồng cảm.
NSƯT Trần Lực vai Trịnh Công Sơn (thời trung niên)Phạm Nguyễn Lan Thy vai Bích Diễm
Diễm vào vai Lan Thy trong bộ phim này cũng chưa thực sự đạt được ấn tượng như mong đợi từ phía khán giả. Mối tương quan giữa hai nhân vật trong phim không tạo ra cảm giác rõ ràng và sâu sắc đến mức mà Trịnh Công Sơn sẵn sàng viết ca khúc "Diễm Xưa" dành cho nhân vật này.
Phạm Nguyễn Lan Thy vai Bích DiễmHoàng Hà vai Dao Ánh (thời trẻ)
Hoàng Hà đã thể hiện một diễn xuất tuyệt vời trong vai Dao Ánh, như thể cô được sinh ra để trở thành nàng thơ trong phim. Dao Ánh của Hoàng Hà có một khuôn mặt trong trẻo, như cơn mưa rào trong cuộc đời Trịnh. Chẳng cần phải diễn đạt bằng lời thoại, chỉ với ánh mắt, nữ diễn viên đã đủ để tạo nên hình ảnh đặc trưng của Dao Ánh.
Hoàng Hà vai Dao Ánh (thời trẻ)Bùi Lan Hương vai ca sĩ Khánh Ly
Nàng tiên tóc Bùi Lan Hương đã vượt xa sự mong đợi với đôi mắt âu sầu và giọng ca đầy nội lực, tạo nên một Khánh Ly đặc biệt. Dường như vai diễn này đã sinh ra dành riêng cho Bùi Lan Hương, dù đây là vai diễn đầu tiên của nữ diễn viên. Mỗi lời thoại của Mai "đen" do cô thể hiện đều mang trong đó sự trải nghiệm và cảm xúc của một người đã từng trải.
Bùi Lan Hương vai ca sĩ Khánh LyNakatani Akari vai Yoshii Michiko
Michiko, qua nét diễn của Nakatani Akari, được thể hiện là một nhân vật trong sáng và tràn đầy năng lượng. Diễn viên Nhật Bản đã để lại ấn tượng mạnh với một cảnh nhảy múa đầy chất nhạc kịch, gợi nhớ đến phân đoạn của cặp đôi chính trong bộ phim "La La Land" (2016).
Nakatani Akari vai Yoshii MichikoNội dung phim Em Và Trịnh
Câu chuyện của Em Và Trịnh diễn ra trong bối cảnh một sự kiện âm nhạc ở Paris vào những năm 1980. Trịnh Công Sơn, khi đó đã ở tuổi trung niên, đã bị cuốn hút bởi một cô gái trẻ người Nhật tên là Michiko Yoshii, người đã biểu diễn những bài hát của ông đầy truyền cảm.
Michiko đã đề nghị ông giúp đỡ cô hoàn thành bài luận văn thạc sĩ về yếu tố phản chiến trong âm nhạc của Trịnh. Không lâu sau đó, "nàng thơ" đã đến Việt Nam để tìm hiểu về người dân và văn hóa nơi đây.
Trịnh Công Sơn bắt đầu rung động với cô gái trẻ vui tươi và tràn đầy năng lượng này. Trong khi đó, những kỷ ức về tuổi trẻ và những mối tình với Bích Diễm, Dao Ánh và Khánh Ly dần trỗi dậy trong ông. Từng cuộc tình cứ thế được tái hiện, mang đến những giây phút mơ mộng và hoài niệm, với tất cả những cung bậc tình yêu từ tình cảm ban đầu, say đắm, đến những xung đột và chia ly.
Nội dung phim Em Và TrịnhReview phim Em Và Trịnh
Thực tế, nội dung của Em Và Trịnh không có gì quá đặc biệt. Bộ phim chỉ diễn ra nhẹ nhàng và bình thản như một dòng sông ký ức lướt qua tâm trí của con người. Nhưng điều làm nên sức hấp dẫn của bộ phim chính là cách mà câu chuyện được kể qua hình ảnh và âm nhạc.
Kịch bản thông minh, dẫn dắt khéo léo
Ngoài việc khai thác cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bộ phim còn đề cập đến nhiều chủ đề khác như tình yêu, bối cảnh Việt Nam trong thời chiến tranh, tình yêu quê hương, lòng yêu dân tộc và khao khát hòa bình tự do.
Em và Trịnh được xây dựng theo lối phi tuyến tính, với các mốc thời gian đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Việc triển khai câu chuyện theo miền hồi ức được thực hiện một cách thông minh, mang lại sự thoải mái cho người xem mà không gây cảm giác bị chán hay rườm rà. Những câu chuyện về cuộc đời của cố nhạc sĩ được kết hợp một cách nhịp nhàng và trôi chảy.
Xem thêm: Đánh giá phim lễ tạ ơn kinh hoàng /thanksgiving (có spoil), review phim lễ tạ ơn kinh hoàng
Phim xây dựng theo lối phi tuyến tính, đan xen giữa quá khứ và hiện tạiLối diễn mộc mạc, đong đầy cảm xúc
Đến với Em và Trịnh, khán giả có cơ hội thưởng thức hình ảnh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong cả giai đoạn trẻ và trung niên. Với sự thể hiện của Avin Lu và NSƯT Trần Lực, mỗi phiên bản Trịnh đều mang nét riêng biệt. Nhìn chung, cả hai đều tạo được một cảm giác gần gũi.
Mỗi phiên bản Trịnh đều mang nét riêng biệtBên cạnh đó, hầu hết các diễn viên trong phim đều thể hiện vai diễn một cách tròn vai. Đặc biệt, Hoàng Hà và Bùi Lan Hương là hai nhân tố nổi bật nhất trong phim với diễn xuất mộc mạc, tràn đầy cảm xúc. Có thể nói, đây thực sự là hai nữ nghệ sĩ hiếm thấy trong làng điện ảnh Việt Nam hiện nay.
Hoàng Hà nổi bật với diễn xuất mộc mạc, tràn đầy cảm xúcBối cảnh, âm nhạc đầu tư kỹ lưỡng
Em và Trịnh là một trong những bộ phim Việt hiếm hoi được đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh. Để tạo nên cảm giác hoài niệm, đạo diễn đã sử dụng khung hình 4:3 cùng tông màu chủ đạo mang gam màu vàng ấm áp. Bối cảnh trong phim được thiết kế với quy mô lớn, trải dài từ Huế đến Sài Gòn và Lâm Đồng, tạo nên những đại cảnh tuyệt đẹp và tái hiện được phong cảnh và lối kiến trúc đặc trưng của thời đại xưa.
Mỗi khung hình đều được chú trọng và chăm chút, mang theo những ý nghĩa ngụ ý tinh tế. Thêm vào đó, phim cũng khéo léo cài cắm nhiều chi tiết biểu tượng, gắn liền với tính cách của từng nhân vật.
Màu phim tái hiện sự xưa cũ của những thập niên 90Không chỉ vậy, mỗi bài hát được lồng ghép một cách hợp lý vào các tình tiết, như một lời dẫn chuyện, thể hiện tâm tư của các nhân vật. Các ca khúc như Mưa Hồng, Diễm Xưa, Nắng Thủy Tinh, Ướt Mi, Nhìn Những Mùa Thu Đi... lần lượt vang lên, đưa người xem vào không gian say sưa và bay bổng của tình yêu.
Mỗi bài hát được lồng ghép một cách hợp lý vào các tình tiếtTổng kết
Tóm lại, Em Và Trịnh là một bộ phim đẹp, có đầu tư với chất lượng hình ảnh tốt nhưng nội dung, diễn xuất vẫn còn một số hạn chế. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt hiện nay, đây là một tác phẩm đáng xem. Cùng xem ngay để kiếm chứng bài review phim Em Và Trịnh của chúng tôi có giống quan điểm của bạn không nhé!
Không đi theo lối kể chuyện cấu trúc ba hồi quen thuộc, Em và Trịnh như một bức tranh được chậm rãi ghép nối lại với nhau từ nhiều mảng kí ức đẹp đẽ. Bộ phim là sự diễn giải vừa vặn cho hai nguồn cảm hứng chủ đạo trong âm nhạc Trịnh Công Sơn : tình yêu và thân phận con người.
Truyền tải trọn vẹn tinh thần lãng mạn
Sau 5 năm chờ đợi, khán giả chuẩn bị được thưởng thức không phải một, mà là tận hai bộ phim điện ảnh về Trịnh Công Sơn. Em và Trịnh là phiên bản dài hơn, với thời lượng 136 phút tập trung vào những mối tình khắc cốt ghi tâm đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời và âm nhạc của cố nhạc sĩ.Bộ phim mở ra vào cột mốc cuối những năm 1980, khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn độ trung niên (Trần Lực) gặp gỡ nghiên cứu sinh người Nhật Michiko (Nakatani Akari) tại một đêm nhạc ở Paris. Michiko bấy giờ đang thực hiện luận văn thạc sĩ đề tài âm nhạc phản chiến của vị nhạc sĩ họ Trịnh. Vì vậy, cô chủ động làm thân với ông và sang hẳn Việt Nam để tiện bề nghiên cứu. Từ đây, sự gắn kết giữa hai con người xa lạ bắt đầu nảy nở.
Thời gian ở bên Michiko đã khiến Trịnh Công Sơn nhớ về những rung động tình yêu sâu sắc nhất đời mình |
đpcc |
Qua những cuộc phỏng vấn, trò chuyện thân tình giữa Trịnh Công Sơn và Michiko, người xem bắt đầu hành trình trở về quá khứ, gặp gỡ chàng Trịnh của những năm tháng thanh xuân (Avin Lu). Và rồi từng kỉ niệm của ông với những nàng thơ Thanh Thúy, Bích Diễm, Dao Ánh, Khánh Ly dần dà được hé lộ. Mỗi một mối lương duyên lại gắn liền với nhiều ca khúc bất hủ đã làm nên tên tuổi của nam nhạc sĩ. Song, mỗi một nàng thơ đi qua đều để lại nơi con tim Trịnh Công Sơn một niềm luyến lưu khó lòng buông bỏ.
Hoàng Hà vai Dao Ánh và Lan Thy vai Bích Diễm |
đpcc |
Âm nhạc Trịnh Công Sơn vang lên xuyên suốt bộ phim, các bài hát được hòa âm, phối khí, cài cắm rất tinh tế vào từng phân đoạn |
đpcc |
Diễn viên Hoàng Hà: "Đạo diễn thấy sự hồn nhiên của tôi khi giao vai Dao Ánh" |
Điểm ấn tượng nhất của Em và Trịnh chính là phần hình ảnh. Mọi khung hình bày ra trước mắt khán giả đều đẹp đến mê hồn và được tính toán kĩ lưỡng đến từng chi tiết. Bên cạnh đó, người xem như được thực sự du hành về quá khứ nhờ hệ thống bối cảnh đồ sộ, được tái dựng đầy tinh vi và duy mĩ. Những quán Văn, cà phê Tùng, gác Trịnh, nhà hàng Mỹ Cảnh... xuất hiện trên phim không khỏi khiến người xem bồi hồi.
Với bộ phim này, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đã thể hiện sự “lên tay” trong kĩ thuật kể chuyện bằng hình ảnh. Anh tiết giảm thoại, để hình ảnh và âm nhạc tự nói lên những dụng ý cần truyền tải. Ngoài ra, các mô tuýp, biểu tượng trong Em và Trịnh cũng được cài cắm, dàn dựng và duy trì nhất quán xuyên suốt bộ phim.
Có lẽ đã rất lâu rồi, điện ảnh Việt mới có một bộ phim mang đến trải nghiệm lãng mạn đúng nghĩa như Em và Trịnh. Tình yêu của Trịnh trong phim lúc thì nên thơ, khắc khoải, khi thì mãnh liệt, nồng cháy nhưng đúng là tất cả đều khắc cốt ghi tâm. Sự lãng mạn không chỉ đến từ câu chuyện giữa các nhân vật mà còn được biểu đạt qua từng câu thoại, góc máy, âm thanh, ánh sáng. Phim có nhiều khoảnh khắc dạt dào tình cảm khiến khán giả phải ngẩn ngơ. Cái lãng mạn không gói gọn riêng trong tình yêu đôi lứa mà lãng mạn trong cả không gian, nếp sống, tư tưởng của cả một thế hệ.
Tuyệt Tình Cốc là nơi chốn tụ tập của Trịnh Công Sơn cùng những người bạn văn nghệ sĩ của mình thời thanh niên |
đpcc |
Vẻ đẹp của xứ Huế lần nữa khiến khán giả mê mẩn trong Em và Trịnh |
đpcc |
Là cái lãng mạn của cơn mưa rào xứ Huế đổ xuống tầm chiều, những tà áo trắng nữ sinh huyền hoặc tỏa ra khắp ngả từ chiếc cầu bắc qua dòng sông Hương. Hoặc tựa cái cách mà các thanh niên đương thời tạo dựng cho họ một chốn Tuyệt Tình Cốc, để cùng ngồi lại ngâm thơ, vẽ tranh, tạc tượng, bàn về triết học. Hay đơn giản và hiệu quả như hình ảnh người mẹ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn tươm tất áo dài “tím Huế”, tóc vấn cao gọn gàng mỗi khi xuống phố cùng bạn bè. Tất cả đều tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.
Nỗ lực đưa di sản Trịnh đến gần hơn với người trẻ
Sẽ thật thiếu sót lớn nếu không nhắc đến sự tuyệt vời của âm nhạc trong Em và Trịnh. Dưới bàn tay tài hoa của nhạc sĩ Đức Trí, 39 ca khúc nhạc Trịnh đã được hòa âm phối khí đầy cuốn hút để đưa vào phim. Những Diễm xưa, Mưa hồng, Nắng thủy tinh, Ngẫu nhiên, Tuổi đá buồn… vang lên khiến khán giả không khỏi bồi hồi xúc động bởi có gì đó vừa quen, vừa lạ. Đoàn phim đã có sự mạo hiểm lớn khi để các diễn viên tự thể hiện ca khúc nhưng kết quả lại rất thuyết phục.
Avin Lu đã có vai diễn lớn trọn vẹn đầu tiên trong sự nghiệp |
đpcc |
Những bài nhạc Trịnh vang lên trong không gian cà phê Tùng, nơi gặp gỡ thường xuyên của bộ đôi Trịnh Công Sơn - Khánh Ly khiến nhiều khán giả bồi hồi |
đpcc |
Tiếng hát Bùi Lan Hương, Avin Lu và thậm chí là của NSƯT Trần Lực đã mang đến cho nhạc Trịnh một sắc thái rất mới. Từng bài hát được lồng ghép khéo léo vào mỗi giai đoạn của câu chuyện, như nói hộ tiếng lòng, làm nên một sự tổng hòa trọn vẹn về mặt cảm xúc. Ngược lại, nhiều chi tiết trong phim cũng ngụ ý diễn giải cho những ca từ, ý đồ từng được xem là hơi khó hiểu, trừu tượng trong ca khúc nhạc Trịnh. Thậm chí còn có một phân cảnh được dàn dựng duyên dáng, sáng tạo như nhạc kịch Broadway.
Có thể thấy, đoàn phim Em và Trịnh, bằng nhiều cách, đã có nỗ lực rất lớn trong việc giới thiệu, quảng bá di sản của Trịnh Công Sơn đến đối tượng khán giả trẻ. Không những âm nhạc mà tranh vẽ, thư từ, lối sống của cố nhạc sĩ cũng được đoàn phim đưa lên phim rất chi tiết.
Bộ phim cũng được thể hiện bởi những diễn viên rất trẻ, có cách hiểu và lối diễn đạt riêng của mình về từng nhân vật, từng bài hát. Avin Lu trong vai Trịnh Công Sơn thời trẻ diễn khá tròn vai. Nhưng xuất thần và ấn tượng nhất trong Em và Trịnh phải kể đến Hoàng Hà (vai Dao Ánh) và Bùi Lan Hương (vai Khánh Ly). Hai nữ diễn viên cuốn hút từ nhan sắc cho đến thần thái, đài từ, cử chỉ, điệu bộ.
Hoàng Hà hóa thân xuất sắc vào vai Dao Ánh |
đpcc |
Nhiều chi tiết lịch sử được đưa vào phim cho người xem hiểu rõ hơn về bối cảnh ra đời các bài nhạc phản chiến của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn |
đpcc |
Bên cạnh âm nhạc, tình yêu, Em và Trịnh cũng cho cài cắm nhiều chi tiết đắt giá về phong trào đấu tranh vì hòa bình của tầng lớp tri thức, học sinh sinh viên thập niên 1960 - 1970. Nó như một chiếc cầu nối, giúp khán giả trẻ hiểu sâu hơn về tư tưởng, động cơ sáng tác của giới văn nghệ sĩ nước nhà giữa những năm tháng chiến tranh loạn lạc, đất nước chia cắt.
Em và Trịnh là một trong những phim Việt Nam có kinh phí "khủng" nhất - 50 tỉ đồng |
đpcc |
Điểm hạn chế của Em và Trịnh là sự dàn trải. Vì quá tham nhân vật nên phim bị kéo dài mà vẫn không đủ thời gian tạo điểm nhấn cá tính cho một số nhân vật. Nhiều lúc cảm xúc khán giả chưa được đẩy lên tận cùng thì phim đã phải chuyển cảnh để nhường đất cho tuyến truyện của nhân vật khác. Trong kĩ thuật dàn dựng, Em và Trịnh bị lạm dụng hiệu ứng quay chậm (slow motion) để đặc tả những phân cảnh tình tứ. Màu phim đôi khi hồng hào, sáng chóa ở một vài phân đoạn tạo cảm giác thiếu đồng đều. Cái kết phim hơi hụt hẫng khi đẩy lên cao trào quá nhanh rồi lại giải quyết chóng vánh.
Lãng mạn, bay bổng là cảm xúc chủ đạo mà Em và Trịnh sẽ mang đến cho khán giả |
đpcc |
Em và Trịnh không phải là phim tiểu sử nên người xem không nên kì vọng tính chính xác ở các tình tiết hay tính cách của nhân vật. Phim cũng không có mấy cao trào, kịch tính. Tuy nhiên, đây chắc chắn là một màu sắc lạ cho điện ảnh Việt trong năm nay. Một bộ phim âm nhạc tử tế, bay bổng, giàu chất thơ, được kể lại bằng giọng điệu bình thản và tình yêu lớn lao dành cho nhân cách, âm nhạc Trịnh Công Sơn.
Phim Em và Trịnh cùng Trịnh Công Sơn sẽ chính thức ra mắt khán giả vào 17.6.2022