Phim có ngân sách chi tiêu thực hiện tại 1,1 triệu USD của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh khiến khán giả khóc, cười cợt khi đề cập về quan hệ cảm đụng trong mái ấm gia đình nhiều thay hệ.
Bạn đang xem: Nội dung phim em là bà nội của anh
Sau những tháng thực hiện, bộ phim truyền hình Em là bà nội của anh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh ra rạp vào ngày 11/12. Trước thời khắc này, phim được chiếu vài ba buổi dành riêng cho báo giới và một số khán giả ở Hà Nội, TP HCM.
Em là bà nội của anh nhiều năm 127 phút. Dù cho có thời lượng dôi ra 37 phút đối với một cửa nhà điện ảnh thông thường, bộ phim cuốn hút người theo dõi từ đầu mang đến cuối nhờ văn bản dễ xem, biện pháp dàn dựng hóm hỉnh, chuyện phim chứa đựng nhiều chân thành và ý nghĩa đằng sau các tình máu hài.
Miu Lê (phải) đóng vai bà nội 70 tuổi trong thân xác cô bé trẻ trăng tròn tuổi còn nghệ sỹ Ưu tú Minh Đức là bà nội thật sự. |
Phim đề cập về bà Đại (Nghệ sĩ Ưu tú Minh Đức thể hiện) - một người đàn bà góa chồng. Bà sinh hoạt vậy nuôi nhỏ trai nhỏ dại dại cho tới ngày nhỏ trở thành một gs đại học, có bà xã và hai nhỏ đề huề. Sống dưới một mái nhà, sự cách trở về tuổi tác, lối sống, phương pháp cư xử khiến ba cố hệ trong gia đình bà Đại xảy ra mâu thuẫn. Trong đó, trầm trọng duy nhất là quan hệ mẹ ông xã - bạn nữ dâu. Sự ước toàn, tính gia trưởng cùng áp để của bà Đại khiến cho Vy (diễn viên Hồng Ánh) - nhỏ dâu bà - bị trầm cảm nặng, cần nhập viện cấp cứu vì căn bệnh tim.
Từ côn trùng xung thốt nhiên dai dẳng, bà Đại rơi vào xúc cảm tủi thân của một người già không tính 70 tuổi, phân biệt sự hiện nay diện của chính bản thân mình là trở xấu hổ cho bé dâu. Một buổi tối nọ, bởi vì sự tình cờ run rủi, bà Đại bước chân vào tiệm chụp hình ảnh với ý định chụp bức chân dung thật đẹp dành làm hình ảnh thờ trước lúc mình thừa già nua, xấu xí. Bước thoát ra khỏi cửa tiệm này, một việc kỳ lạ xảy mang đến khi tự dưng bà trẻ ra, trở về tiến trình của một cô nàng thời 19, 20 đầy sức sống với xinh đẹp.
Bà Đại (lúc này vì chưng Miu Lê thể hiện) một đợt nữa được đi ngược chuyến tàu thời gian, được thiết kế những điều mà lại thời tuổi trẻ con nghèo khó, vất vả chưa thể thực hiện. Sự pha trộn giữa phoán đoán của một bà lão ẩn vào thân xác cô nàng trẻ măng khiến cho bà Đại lâm vào hoàn cảnh nhiều tình huống oái oăm. Qua lăng kính mớ lạ và độc đáo của tuổi thanh xuân, bà chú ý lại những mối dục tình xung quanh, về đứa cháu trai thân yêu, bé dâu, về ông nhỏ bé - người tình già luôn luôn chung thủy cùng tôn thờ bà... Cũng tự "sự mất tích" của bà Đại, những người dân thân yêu, bạn quen biết của bà nhận thấy giá trị về sự hiện diện của bà nội tuổi 70.
Miu Lê vừa diễn hài hước vừa bao gồm cảnh nội trung ương sâu lắng vào phim. Cô cũng đẩy mạnh giọng hát qua những bản nhạc Trịnh Công đánh được phối lại. |
Mô-típ "hoán đổi thân xác", "cải lão hoàn đồng" rất gần gũi được đặt vào câu chuyện đương đại giúp phim là 1 trong những cách nhìn nhận và đánh giá lại vai trò, địa chỉ của bạn già vào gia đình, cộng đồng xã hội. Với những người trẻ, chính là lời nhắc nhở cần trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi thanh xuân. Với tuổi già, sinh sống một góc nhìn nào đó, chính là món tiến thưởng dành cho từng con bạn ở chặng cuối cuộc đời, khi ở kề bên họ gồm tình ngọt ngào của gia đình, bè bạn.
Bộ phim của Phan Gia Nhật Linh thành công nhờ những yếu tố: dàn diễn đẹp, diễn xuất đồng đều, cảnh con quay đẹp, âm thanh hay. Những ca khúc của thay nhạc sĩ Trịnh Công sơn được xử lý tinh tế và sắc sảo trong các cảnh phim, đem về sự hòa trộn về cảm giác lắng đọng mà vẫn trẻ trung, tươi mới. Người theo dõi cảm nhấn được phong thái retro hay vintage (gợi nhắc về thời quá khứ) được xử lý hài hòa cùng gam màu của đời sống hiện đại.
Phim quy hợp dàn diễn viên ở cha thế hệ. Ở lứa cao quý có nghệ sĩ Ưu tú Minh Đức, người nghệ sỹ Ưu tú Thanh Nam. Cỡ trung bình niên bao gồm Hồng Ánh, nghệ sĩ Ưu tú Đức Khuê. Nắm hệ sau tất cả Miu Lê, Ngô kiến Huy, hứa Vĩ Văn, Hari Won, Thu Trang... Từng nhân vật đều có đất diễn riêng, bật lên được cá tính. Hồng Ánh mở ra không nhiều nhưng với vóc dáng mệt mỏi, cam chịu, các giọng nói buồn, chị lột tả trọn vẹn hình hình ảnh người bé dâu bị mẹ chồng "đàn áp". Ngô con kiến Huy trở thành đứa con cháu trai tếu táo. Người nghệ sỹ Ưu tú Thanh nam (ông Bé) với Nghệ sĩ Ưu tú Minh Đức là các cụ "già gân"có đường nét diễn duyên dáng. Tình yêu tầm thường thủy thân ông bé dành cho bà Đại mang đến nhiều nét chấm phá dễ thương cho phim.
Miu Lê vướng lại dấu ấn vào hình hình ảnh "bà nội tuổi 20". Đây là vai diễn lớn trước tiên của người vợ ca sĩ sinh năm 1991 bên trên màn hình ảnh rộng. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh coi cô là một bất ngờ cho phim bởi vai bà nội là 1 vai khó, đòi hỏi phải diễn xuất được cả dáng vẻ lẫn nội tâm. Ở tuổi 24, người vợ ca sĩ tốt hóa thân vào cả hai nhân vật: một bà thay và một cô gái. Chiếc sườn lưng khòm, hầu như biểu cảm trên nét mặt, các giọng nói của cô đa số thuyết phục tín đồ xem tin vào nhân vật.
Tuy vậy, những tình tiết diễn tả tính giải pháp bà nội của Miu Lê tạo cho cảm nhận trái chiều ở tín đồ xem. Có bạn thích rất nhiều chỗ "làm quá", bỗ buồn phiền để gây mỉm cười của nhân đồ vật này lúc cần mô tả sự lẩm cẩm chưa hợp thời của một tín đồ già. Nhưng cũng đều có người dấn xét sự bỗ buồn bực đó bị đạo diễn lạm dụng quá thái quá, khiến hình ảnh nhân vật bị thô và hóa học bi, nội tâm thâm thúy lại bị áp đảo bởi hóa học hài vượt trớn.
Xem thêm: Bàn Phím Không Âm Thanh - Bàn Phím Cơ Không Ồn Là Gì
Poster phim "Em là bà nội của anh". |
Em là bà nội của anh là phiên bạn dạng Việt hóa của tập phim Hàn Quốc ăn khách Miss Granny (2014). Phiên bạn dạng gốc có tổng ngân sách đầu tư thực hiện, sản xuất lên tới mức 5,7 triệu USD, đạt được lệch giá gần 60 triệu USD tại chống vé sinh hoạt Hàn Quốc, góp phần đưa thiếu nữ diễn viên bao gồm khá mới mẻ của điện ảnh xứ Hàn là Shim Eun Kyung trở bắt buộc nổi tiếng.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn tận dụng triệt để điểm mạnh đứng bên trên vai "người khổng lồ", không thay đổi mọi đường dây, cốt truyện kịch bạn dạng của phiên phiên bản gốc, tự đó làm nên một bạn dạng phim, dù chưa new vẫn đậm chất Việt Nam. Vốn là một trong những người con của sài Gòn, anh đưa vào phim hình ảnh rất đẹp, phải thơ về tp này. Diễn biến Việt hóa cũng được anh xử trí khá khéo. Ví dụ như ở phiên bản gốc, tiệm chụp hình ảnh - nơi trở thành bà nước ngoài thành cô nàng trẻ - trưng bày hình ảnh của minh tinh Audrey Hepburn thì ở phiên bạn dạng Việt, sẽ là chân dung của nghệ sỹ Ưu tú Thanh Nga. Nhân đồ đóng vai nhiếp ảnh gia là diễn viên Hà Linh - con trai của cố phái nữ nghệ sĩ. Điều này giúp phim có khá nhiều sự gần gụi với khán giả trong nước.
Dù vậy, bởi quá bám quá sát và trung thành với phiên bạn dạng gốc về kịch bản, Phan Gia Nhật Linh vẫn chưa khỏe mạnh tay chuyển vào những sáng tạo riêng của anh về mảng miếng. Cũng chính vì thế, những chỗ vào phim vẫn còn đấy mang dung nhan thái của phim truyền hình, hài giao diện sitcom.
Bộ phim là dự án hợp tác thêm vào giữa CJ Entertainment với HK Film. Bà Emily Hong - một đại diện thay mặt đến trường đoản cú phía đơn vị phân phối Hàn Quốc - share với Vn
Express: "Cá nhân tôi dù sẽ biết trước nội dung, lúc chứng kiến tận mắt phiên bản Việt hóa vẫn khôn xiết thích thú. Các đồng nghiệp bạn Hàn của tôi lúc xem phim đã nhận xét phiên bản Việt còn hài hước hơn hẳn bản gốc".
Được remake từ "bom tấn" xứ Hàn Miss Granny, sau không ít nghi ngại, áp lực, "Em Là Bà Nội Của Anh" cho biết sức hút riêng của phiên phiên bản Việt: khôn xiết duyên, vô cùng tình.
Được làm cho lại từ "bom tấn" xứ Hàn Miss Granny, ngay lập tức từ lúc công bố dự án,Em Là Bà Nội Của Anhđã gây chú ý, nhưngphần lớn là nghi ngại. Người từng coi Miss Granny thì cho rằng Việt Nam cạnh tranh remake thành công xuất sắc bởi bản gốc quá hay, mà khả năng làm cho phim tình cảm của các đạo diễn Việt còn hạn chế. Hơn nữa, đây còn là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh. Người chưa xem Miss Granny lại ấn tượng với tựa phim: Em Là Bà Nội Của Anh - tựa hơi sốc, gây tò mò và hiếu kỳ nhưng... Kỳ cục, bao gồm phần nhảm nhí. Nhưng sau nhị buổi chiếu ra mắt tại tphcm và Hà Nội, Miss Granny phiên bản Việt nhận được phản hồi rất tích cực từ cả giới trình độ lẫn khán giả.
Nhân vật thiết yếu trong Em Là Bà Nội Của Anh là bà Đại (NSƯT Minh Đức) - một cụ bà đang sống tẻ nhạt với cô đơn bởi sự không giống biệt thế hệ vào gia đình. Bỗng một ngày, bà trẻ lại, trở thành thiết yếu mình ở độ tuổi 20 tươi đẹp. Bà lấy tên Thanh Nga để theo đuổi ước mơ có tác dụng ca sĩ còn dang dở ngày xưa. Tình cờ, ban nhạc của cháu trai bà - Tùng (Ngô Kiến Huy) đang thiếu ca sĩ chính. Với giọng hát trời phú, Thanh Nga tham gia, góp ban nhạc nổi tiếng. Từ đó, nhiều chuyện dở khóc dở cười bắt đầu. Tính giải pháp chín chắn, mạnh mẽ, Thanh Nga khiến bố người đàn ông chết mê chết mệt bởi mình: đứa con cháu trai ngốc - Tùng, ông bé bỏng (NSƯT Thanh Nam) và nhà sản xuất âm nhạc điển trai Mạnh Đức (Hứa Vỹ Văn).
Vốn kịch bản gốc vượt tốt rồi, Em Là Bà Nội Của Anh chỉ cần giữ nguyên tình tiết, lời thoại cũng gồm thể khiến khán giả cảm động, suy ngẫm. Tuy nhiên, với một phim có tác dụng lại từ phim nước ngoài, khó nhất là kể lại câu chuyện gốc với tinh thần, văn hóa Việt Nam. May mắn thay, những gì cần, Phan Gia Nhật Linh đã làm cho được rồi. Những tình tiết mặc dù rất nhỏ đều được anh trau chuốt. Phương pháp giải phù hợp tông giọng chuyển từ Bắc sang phái mạnh của bà Đại/ Thanh Nga giỏi chiếc nón kỷ vật đều rất sáng sủa tạo, góp phần kết nối mạch phim. Một bỏ ra tiết hay mà gồm lẽ ít ai chú ý đó là việc bà Đại hâm mộ nghệ sĩ Thanh Nga - "nữ hoàng sân khấu" không may bị liền kề hại. Diễn viên Hà Linh - người đóng vai ông chủ tiệm ảnh, nơi góp bà Đại hồi xuân, đó là con trai của cố nghệ sĩ Thanh Nga kế bên đời. Nếu vào bản Hàn chỉ có một nhân vật tầm thường chung là Audrey Hepburn thì bản Việt "tinh" hơn nhiều. Bỏ ra tiết này chắc hẳn khiến khán giả lớn tuổi xúc động.
Không biết yêu cầu nói Em là Bà Nội Của Anh may mắn khi tất cả Miu Lê hay ca sĩ miu lê may mắn khi tất cả được vai diễn Thanh Nga này. Khán giả có thể cảm nhận sự tươi tắn, đầy năng lượng của một người già bất ngờ tất cả lại tuổi trẻ đã mất và hồ hởi tận hưởng nó nơi Miu Lê, nhưng khi cô bước đi, suy tư lại thấp thoáng hình ảnh một cụ bà. Thêm điểm cộng là gương mặt ca sỹ miu lê nhang nhác NSƯT Minh Đức yêu cầu người xem càng "tin" hơn vào phép thuật kia.
Không chỉ riêng Miu Lê, dàn cast còn lại gồm: Ngô Kiến Huy, Hứa Vỹ Văn, NSƯT Minh Đức, NSƯT Đức Khuê, NSƯT Thanh Nam, Hồng Ánh… đều diễn tròn vai. Ngô Kiến Huy ngố y như Ban Ji Ha (Jin Young) vào bản Hàn. Công ty sản xuất âm nhạc Mạnh Đức (Hứa Vỹ Văn) thì hào hoa, sáng lạn. Ông nhỏ bé (NSƯT Thanh Nam) vẫn si tình, tận trọng tâm với đại tiểu thư nhưng gần gũi hơn trong bản Việt. Riêng rẽ cô Duyên ế chồng, ở công ty chăm bố là một nét thú vị hơn hẳn bản gốc. Kiểu làm cho lố tỉnh như ko của Thu Trang đặc biệt ăn điểm. Kiểu ứng biến của cô lúc chọi hoa quả vào tía hay ngồi xổm lết theo ông rất hài hước, thú vị...
Phần thoại vào bản gốc được phủ một lớp "tiếng Việt". Với khiếp nghiệm, diễn xuất đa dạng của dàn diễn viên, Em Là Bà Nội Của Anh được tiết chế tính "drama" đặc trưng phim Hàn cùng lột tả cảm xúc vào nhiều đoạn lấy nước mắt khán giả. Lời thoại của cậu nam nhi khi cảm ơn mẹ về sự hy sinh và nhắn nhủ bà hãy tìm kiếm hạnh phúc riêng - ko dài loại mà vẫn trọn vẹn nội dung, đầy tình cảm. Lời anh nói khiến khán giả xúc động bởi đó là nỗi lòng mà mỗi người nhỏ trưởng thành đều muốn nói với (ba) mẹ bản thân từ lâu.
Nhạc phim là một điểm sáng, đáng khen. Nhạc tiền chiến, nhạc Trịnh, nhạc trẻ tưởng chừng ko điểm chung nhưng trong thuộc một phim, mỗi ca khúc vang lên đều phù hợp với từng khung hình: Mạnh Đức ngẩn ngơ khi nghe đến Thanh Nga hát Diễm Xưa vào chiều mưa, khán giả lặng người lúc nghe đến Thanh Nga hát về những năm tháng cơ hàn với Còn Tuổi Nào đến Em, giấc mộng đẹp rạn vỡ theo giai điệu bản thân Yêu Từ Bao Giờ vào trường đoạn flash back cuối phim… không chỉ kể một câu chuyện xuất xắc bằng hình ảnh, Phan Gia Nhật Linh còn dùng âm thanh để diễn tả trọn vẹn hơn.
Vài ý kiến khắt khe mang đến rằng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh được đào tạo bài xích bản lại ra mắt bằng một tác phẩm chuyển thể thì thừa nhạt nhòa. Tuy nhiên, tất cả thể nói Em Là Bà Nội Của Anh là phim chuyển thể hay và Việt nhất trong thời gian gần đây. Vẫn còn điểm yếu, thậm chí dễ thấy như: bí quyết nói chuyện hơi hỗn của Thanh Nga khi ra mắt gia đình Tùng, tuyệt nhân vật khi già mặc trang phục kiểu Bắc nhưng khi trẻ lại thì "rặt gái dùng Gòn", quan liêu hệ của Nga và Mạnh Đức chưa sâu... Nhưng chí ít, phim không rơi vào hàng "vô lý với hư cấu".
Chắc chắn, dù có ý kiến trái chiều và so sánh nhưng Em Là Bà Nội Của Anh vẫn sẽ ghi điểm. Phim hoan hỉ, nhưng vẫn dịu dàng phân tách sẻ những câu chuyện về gia đình, tình yêu; tâm sự nỗi lòng của người già và nhẹ nhàng nhắn nhủ với người trẻ về việc đối đãi, cảm thông với những thế hệ trước.
Theo Trí Thức trẻ
Copy links
liên kết bài nơi bắt đầu Lấy link
coi theo ngày ngày một 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 trăng tròn 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 tháng mon 1 mon 2 mon 3 tháng tư Tháng 5 mon 6 mon 7 mon 8 tháng 9 mon 10 tháng 11 mon 12 2020 2021 2022 2023 2024 xem
Mỹ nam bị đồn "phim trả tình thật" với Kim Ji Won trong cả 7 năm, visual với diễn xuất không lose gì Kim Soo Hyun? khá nổi bật
Thùy Tiên - tè Vy khoe dáng đẹp hút mắt, Kaity Nguyễn hóa nữ giới thơ lắng đọng trên thảm đỏ HIFF 2024 rất nổi bật
Trạm cứu hộ cứu nạn Trái Tim tập 16: Nghĩa tái mặt trong khi thấy Vũ - Hà sánh vai như vợ chồng -
Trạm cứu hộ Trái Tim: lộ diện nhân vật dụng ngoại tình với An Nhiên, là tía đẻ của bé Gôn? -
Mê cái phương pháp khán giả bảo đảm Hồng Diễm khi bị chê già! -
Cặp sao việt nam lệch nhau 22 tuổi dính tin đồn thổi “phim mang tình thật”, nhà gái bị soi hồn nhiên ngồi vào trong lòng nhà trai -